Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinแม้ Bitcoin ฟื้นตัวยืนเหนือราคา $7,000 แล้ว แต่ระดับความกลัวยังสูงอยู่มาก (Extreme Fear)

แม้ Bitcoin ฟื้นตัวยืนเหนือราคา $7,000 แล้ว แต่ระดับความกลัวยังสูงอยู่มาก (Extreme Fear)


  • ดัชนี Crypto Fear and Greed Index แตะจุดต่ำสุดในรอบเดือน
  • ราคาร่วงครั้งล่าสุดส่งผลให้ตลาดตกอยู่ความกลัวสุดขีด (extreme fear)
  • ตลาดมีแนวโน้มเติบโตตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก

ดัชนี Crypto Fear and Greed Index (CFGI) ล่าสุด ตัวเลขปรับลดลงต่ำสุดในรอบเดือน ส่งสัญญาณระดับ “fear” หรือความกลัว ถึงขั้น “extreme” สุดขีด ในอุตสาหกรรม อันเนื่องมาจากราคา Bitcoin ร่วงต่ำกว่า $7,000 ครั้งล่าสุด โดยนักวิเคราะห์หลายคนที่โดดเด่นออกมาสร้างความตื่นตระหนก ความไม่แน่นอน และสร้างความสับสนไปทั่วตลาด

Peter Schiff ซีอีโอและหัวหน้ากลยุทธ์ของ Euro Pacific Capital บอกว่า กราฟราคา Bitcoin กำลังเกิดรูปแบบหัวและไหล่ (head-and-shoulders) อาจทำให้ราคาร่วงหนักจนไปถึง $2,000 ขณะที่ Mark Dow อดีตนักเศรษฐศาสตร์กระทรวงการคลังสหรัฐฯ และ IMF ประกาศก้องว่า Bitcoin กำลังจะตาย และ Dr. Nouriel Roubini ศาสตราจารย์จากโรงเรียนธุรกิจ Stern School of Business ของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก (New York University) เรียกมันว่าเป็นเทคโนโลยี “ที่ไร้ประโยชน์และเกินจริงที่สุด”

หากไม่มองโลกในแง่ร้าย จากข้อมูลในอดีตแสดงให้เห็นว่าระดับความกลัวในปัจจุบันอาจเป็นสัญญาณว่าตลาดจะฟื้นตัวกลับมา

แม้ราคา Bitcoin ฟื้นตัวยืนเหนือ $7,000 แล้ว แต่ระดับความกลัวยังสูงอยู่มาก (Extreme Fear’)
ที่มา : CGFI

ระดับความกลัว “Extreme Fear” หรือความกลัวสุดขีด ในตลาดคริปโต

หลังจากตลาด Bitcoin ร่วงหนักลงไปถึงราคาราว ๆ $6,600 ในสัปดาห์ที่ผ่าน ส่งผลให้ความเชื่อมั่นลดลงอย่างรุนแรง ตัวเลขดัชนี Crypto Fear and Greed Index (CFGI) ลดลงต่ำสุด ทำให้ระดับความกลัวเข้าสู่เขต “extreme fear” หรือกลัวสุดขีด

ดัชนีทางเทคนิคนี้ประเมินอารมณ์และทัศนคติที่นักลงทุนมีต่อBitcoin โดยพิจารณาจากปัจจัยหลายประการ ได้แก่ ความผันผวน ปริมาณซื้อขาย โซเชียลมีเดียว การสำรวจต่าง ๆ และการครอบงำตลาด หลังจากนั้น DFGI จะแปลงมุมมองให้เป็นตัวเลขอย่างตรงไปตรงมา ค่าใกล้มากเท่า 0 หมายถึง “extreme fear” กลัวสุดขีดมากเท่านั้น ขณะที่ค่า 100 หมายถึง “extreme greed” โลภสุดขีด (หรือความอยากได้) นั่นเอง

ล่าสุด ตัวเลขดัชนี CFGI อยู่ที่ 21 ในโซน “extreme” หรือระดับสุดขีดของ “fear” ความกลัวในตลาดคริปโตแล้ว ขณะที่ค่าต่ำสุดของตัวชี้วัดทางเทคนิคนี้เคยแตะระดับต่ำสุดในวันที่ 26 กันยายน ตัวเลขดัชนีเท่ากับ 12

แม้ราคา Bitcoin ฟื้นตัวยืนเหนือ $7,000 แล้ว แต่ระดับความกลัวยังสูงอยู่มาก (Extreme Fear’)
ที่มา : CGFI

แม้จะมีความเชื่อมั่นต่อตลาดในปัจจุบัน Warren Buffett หนึ่งในนักลงทุนชั้นนำผู้โด่งดัง เคยกล่าวเอาไว้ว่า

จงกลัวเมื่อคนอื่นโลภ และจงโลภเมื่อคนอื่นกลัว

จากข้อมูลในอดีต มีโอกาสเป็นไปได้ ทุกครั้งเมื่อดัชนี CFGI เข้าสู่โซน “extreme fear” เกิดความกลัวสุดขีดแล้ว ราคามีแนวโน้มพุ่งขึ้นทันทีหลังจากนั้น เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ตัวเลขดัชนีนี้อยู่ที่ 20 ในโซน “extreme fear” หลังจากนั้นในวันถัดไป ราคา BTC พุ่งขึ้นกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ แตะถึงราคา $10,500

ที่มา :   ccn.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด