Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางฝรั่งเศสเรียกร้องให้ปรับปรุงระบบการเงินผ่านบล็อกเชน

ธนาคารกลางฝรั่งเศสเรียกร้องให้ปรับปรุงระบบการเงินผ่านบล็อกเชน


รองผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส (French central bank) เรียกร้องให้นำเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ (distributed ledger technology, DLT) มาใช้งานและปรับปรุงระบบการชำระเงินในยุโรป

Denis Beau รองผู้ว่าการธนาคารกลาง Banque de France กล่าวในที่งานประชุม AFME Annual Capital Markets Technology and Innovation Conference ว่าด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมตลาดทุน เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน โดยเจาะลึกประเด็นด้านกรอบนโยบายที่อาจนำนวัตกรรมและการพัฒนามาสู่ตลาดทุน (capital market)

ธนาคารกลางฝรั่งเศสเรียกร้องให้ปรับปรุงระบบการเงินผ่านบล็อกเชน

ผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมการเงิน

Beau ชี้ว่า การนำโซลูชั่นบล็อกเชนมาใช้งานอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเงิน โดยกล่าวว่า

การแปลงสินทรัพย์ทางการเงินเป็นโทเคน (tokenisation) โดยอาศัยโซลูชั่นผ่านบล็อกเชนและเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ (DLT) เพื่อจัดเก็บและถ่ายโอนสินทรัพย์เหล่านั้น จะช่วยตอบสนองความต้องการตลาดได้

Beau กล่าวอีกต่อไปว่า เทคโนโลยี DLT สามารถอำนวยความสะดวกในการกระบวนการขั้นต้นและกระบวนการส่งมอบชำระเงิน สามารถส่งเงินข้ามสกุลเงิน มีความยืนหยุดและกู้คืนจากอุบัติการณ์ในการดำเนินงานได้

ธนาคารกลางฝรั่งเศสเรียกร้องให้ปรับปรุงระบบการเงินผ่านบล็อกเชน

รองผู้ว่ายังเสนอว่า ยูโรซิสเต็ม (Eurosystem) ควรเปิดใจทดลองเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงเงื่อนไขภายใต้อำนาจของธนาคารกลางเพื่อสร้างให้เงินเป็นสินทรัพย์พร้อมใช้งาน (settlement asset)

ด้วยเหตุนี้ Banque de France เราจึงค่อนข้างเปิดกว้างในการทดลองสิ่งใหม่ ๆ ไปในทิศทางเดียวกันกับ ECB และธนาคารกลางอื่น ๆ ของ Eurosystem โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (wholesale Central Bank Digital Currency)

ท่าทีต่อความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคม Beau แสดงถึงความมั่นใจต่อเทคโนโลยี ในระบบนิเวศทางการเงินโลกพึ่งพากลไกการโอนเงินที่ยุ่งยากและต้นทุนสูง Beau เชื่อว่าเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ (DLT) “ช่วยเยียวยา” ปัญหาต่าง ๆ ในปัจจุบันได้มาก

แต่โทเคนในทุกวันนี้ไม่สามารเติมเต็มช่องว่างนั้นได้ เขากล่าว เนื่องจากคริปโตเคอร์เรนซีโดยทั่วไปมีความผันผวนสูงและราคาสูงเกินกว่าจะนำมาใช้ในการโอนเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพและขาดการสนับสนุนจากรัฐบาล จึงจำเป็นต้องเป็นตัวเก็บมูลค่า (store of value) ที่น่าเชื่อถือ และเขายังพูดถึงการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อีกด้วยว่า

ในมุมมองของฉัน wholesale CBDC มีศักยภาพเป็นไปได้ คุ้มค่าต่อการพิจารณา…

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด