Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเนื้อหาจาก IMF Blog ล่าสุด พูดถึง ข้อดี และ ข้อเสีย ของเหรียญ Stablecoin

เนื้อหาจาก IMF Blog ล่าสุด พูดถึง ข้อดี และ ข้อเสีย ของเหรียญ Stablecoin


กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยแพร่ผ่านบล็อกล่าสุด พูดถึงประโยชน์ที่ได้รับและรวมถึงข้อเสียที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานวิธีการชำระเงินดิจิทัลในรูปแบบ อย่างเช่น เหรียญ stablecoin ต่าง ๆ

เนื้อหาจาก บล็อก หัวข้อ “The Rise of Digital Money” ว่าด้วยเรื่อง ความเสี่ยงของเงินดิจิทัล ที่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ IMF บอกว่า เหรียญ stablecoin ต่าง ๆ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ตรึงกับสินทรัพย์ที่จับต้องได้ หรือ สกุลเงินตรา และออกมาให้มีความผันผวนต่ำนั้น จะก่อประโยชน์ต่อผู้บริโภคและสังคมอย่างมีนัยสำคัญ แต่มิได้หมายความว่าจะไม่มีความเสี่ยงเลย

ประโยชน์ ความเสี่ยง และปัญหาการกำกับดูแล

IMF บอกว่า ธนาคารอาจสูญเสียบทบาทนำในฐานะตัวกลาง เนื่องจากผู้คนจะเปลี่ยนไปใช้บริการจากผู้ให้บริการ stablecoin แทน อย่างไรก็ตาม คาดว่าธนาคารไม่ได้หายไปไหน เพราะมีแนวโน้มว่าพวกเขาจะพยายามแข่งขันโดยพัฒนานวัตกรรมของตนเองขึ้นมา

นอกจานี้ ยังพูดถึงการผูกขาดจากยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีอาจเกิดขึ้นได้ แล้วบริษัทยักษ์ใหญ่จึงใช้เครือข่ายของพวกเขาเหยียบย่ำคู่แข่งและสร้างรายได้จากข้อมูล

IMF บอกว่า ผู้กำหนดนโยบายทางการเงินจำเป็นต้องเสริมสร้างการคุ้มครองผู้บริโภค เสถียรภาพทางการเงิน และเผชิญหาความเสี่ยงที่กำลังเสียเสียอำนาจ ในประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงเงินเฟ้อนั้น เหรียญ stablecoin จะสามารถแทนที่เงินตราท้องถิ่นได้ ซึ่งต่อมาอาจบ่อนทำลายนโยบายทางการเงินและพัฒนาการทางการเงินได้

IMF ยังบอกอีกว่า stablecoin สามารถใช้ในกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย รวมถึงการฟอกเงินและการสนับสนุนเงินทุนแก่การก่อการร้าย

เนื้อหาในบล็อกยังกล่าวถึงว่า “เทคโนโลยีใหม่ช่วยให้ประสิทธิภาพการติดตามดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้มีอำนาจจำเป็นต้องปรับใช้ stablecoin ให้เข้ากับห่วงโซ่คุณค่าที่แยกส่วนและมีความหลายหลายทางภูมิศาสตร์”

ในขณะเดียวกันIMF บอกว่า เหรียญ stablecoin สามารถใช้ชำระเงินด้วยเทคโนโลยีบล็อก ช่วยลดต้นทุน และการทำธุรกรรมเร็วขึ้น

ทว่าสิ่งที่น่าสนใจที่สุดก็คือ เครือข่ายสามารถทำให้ธุรกรรมเป็นเรื่องง่ายเหมือนกับการใช้งานโซเชียลมีเดียว…Stablecoin มีศักยภาพผนวกเข้ากับชีวิตดิจิทัลที่ดีขึ้น และออกแบบโดยบริษัทที่เน้นผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด