Tuesday, April 16, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศBinance ยืนยัน สกุลเงินดิจิทัลของจีนจะเป็นระบบสองชั้น (Two-Tiered) และใช้แทนที่เงินสด

Binance ยืนยัน สกุลเงินดิจิทัลของจีนจะเป็นระบบสองชั้น (Two-Tiered) และใช้แทนที่เงินสด


ผลงานวิจัยล่าสุด จาก Binance ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำ รายงานว่า สกุลเงินดิจิทัลของจีนจะใช้ระบบสองชั้น (Two-Tiered) ใช้แทนที่การหมุนเวียนพันธบัตรและเหรียญ

รายงานออกมาเมื่อวันอังคาร ยืนยันว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ของธนาคารประชาชนจีน (PBoC) จะตรึงแบบ 1:1 กับเงินหยวน (renminbi) และทำเป็นโครงสร้างระบบสองชั้นกับธนาคาร เชื่อมต่อกับธนาคารพาณิชย์กับผู้มีส่วนร่วมรายย่อย

ชั้นแรกจะเชื่อมต่อ PBoC กับธนาคาพาณิชย์ในการออกสกุลเงินและแจกจ่ายสกุลเงิน

ชั้นที่สองจะเชื่อมต่อธนาคารพาณิชย์กับตลาดรายย่อย แผนดำเนินการทางเทคนิคและคำถามเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนยังไม่มีการเผยแพร่ออกมาแต่อย่างใดBinance กล่าว

Binance ยืนยัน สกุลเงินดิจิทัลของจีนจะเป็นระบบสองชั้น (Two-Tiered) และใช้แทนที่เงินสด
โครงสร้างระบบสองชั้น สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ของธนาคารประชาชนจีน (PBoC)

Binance ยืนยันว่าระบบของ PBOC สามารถโอนเงินได้โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคาร

ระบบสองชั้น (two-tiered system) ช่วยให้ PBoC ทำธุรกรรมได้ถึง 300,000 ธุรกรรมต่อวินาที ปัจจุบันเทคโนโลยีบล็อกเชนไม่สามารถทำได้ Binance ยังกล่าวถึงสถาปัตยกรรมสัญญาอัจฉริยะ (smart contract architecture) อีกด้วย

ภายใต้คำจำกัดความของธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (BIS) สกุลเงินดิจิทัลใหม่ของ PBoC สามารถครอบคลุมถึง “วัตถุประสงค์ทั่วไป เงินตามบัญชี” เงินและโทเคนดิจิทัลของธนาคารกลาง (ซึ่งมีวัตถุประสงค์ทั่วไปและเพื่อการค้า)

CBDC ของ PBoC จะใช้แทนที่การหมุนเวียนพันธบัตรและเหรียญของจีน หรือที่เรียกกันว่า การควบคุมปริมาณเงิน (M0 Money Supply) กล่าวอีกนัยหนึ่ง CBDC ไม่ได้หมายถึงการแทนที่เงินทุนภายในธนาคารกลางหรือสถาบันการเงิน

Binance ยังลิสต์รายละเอียด การชำระเงินรายย่อย (retail payment) การหักบัญชีระหว่างธนาคาร (interbank clearing) และการโอนเงินระหว่างประเทศ (cross-border payment) เป็นเหตุผลที่สามารถทำได้จริง เพื่อแทนที่ M0 ด้วย CBDC

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด