Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางยุโรป (ECB) จำแนก Stablecoin ออกเป็น 4 ประเภท และชี้ว่าอาจมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของกฎระเบียบต่าง ๆ

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จำแนก Stablecoin ออกเป็น 4 ประเภท และชี้ว่าอาจมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของกฎระเบียบต่าง ๆ


ขอบข่ายที่ชัดเจนของเหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ อาจถูกขัดขวาง เนื่องจากความไม่แน่นอนของหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน


เหรียญ stablecoin แบ่งออกเป็น 4 ประเภท

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ECB ได้ออกเอกสารเกี่ยวกับ stablecoin โดยเฉพาะ อธิบายว่าเป็นหน่วยที่มีค่า (unit of value) ที่มิได้อยู่ในรูปแบบสกุลเงินใด ๆ ทว่าถูกใช้เป็นเครื่องมือที่มีเสถียรภาพเพื่อลดความผันผวน

เอกสารเผยแพร่ของ ECB ชื่อว่า “In search for stability in crypto-assets: are stablecoins the solution?” โดยจำแนกเหรียญ stablecoin ตามแนวคิดที่แตกต่างกันเพื่อใช้รักษามูลค่าให้มีเสถียรภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งECB จำแนกออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ tokenized funds, off-chain collateralized stablecoins, on-chain collateralized stablecoins และ algorithmic stablecoins


เหรียญ stablecoin 45 โครงการ มูลค่ารวม $4.8 พันล้าน ในเดือนกรกฎาคม 2019

ข้อมูลจากECB พบว่ามีเหรียญ stablecoin อย่างน้อย 54 โครงการ และมี 24 โครงการกำลังดำเนินการอยู่ มูลค่าตลาดรวมของ stablecoin เพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าจาก €1.5 พันล้านยูโร ($1.7 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมกราคม 2018 เป็น €4.3 พันล้านยูโร ($4.8 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนกรกฎาคม 2019

เหรียญ stablecoin ประเภท tokenized funds ได้รับความนิยมสูงสุด ปริมาณซื้อขายรายเดือนคิดเป็น 97% ของเหรียญ stablecoin อื่น ๆ

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จำแนก Stablecoin ออกเป็น 4 ประเภท และชี้ว่าอาจมีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของกฎระเบียบต่าง ๆ
ประเภทของเหรียญ stablecoin จาก 54 โครงการ ที่มา : European Central Bank


ความไม่แน่อนก่อให้เกิดความเสี่ยง

ในรายงานของ ECB ได้กล่าวถึงความไม่แน่นอนของการกำกับดูแลและกฎระเบียบต่าง ๆ ต่อโครงการ stablecoin โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายงานระบุเอาไว้ว่าการนำไปใช้งานจำเป็นต้องปรับปรุงการกำกับดูแล รวมถึงต้องอัพเดทสัญญาอัจฉริยะ (smart contracts) ด้วย

อีกแง่หนึ่ง stablecoin จำเป็นต้องมีกรอบการกำกับดูแลที่ชัดเจน มิฉะนั้นพวกเขาอาจ “ถูกขัดขวางจากความไม่แน่นอนของการกำกับดูแลและการตรวจสอบที่เข้มงวด” โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกี่ยวข้องกับสถาบันทางการเงินแบบดั้งเดิม…

ในเดือนกรกฎาคม 2019 ที่ผ่านมาECB ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับ stablecoin ว่าไม่มีเหตุผลที่จะต้องตื่นตระหนก แต่มีเหตุผลที่ควรระมัดวัง

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด