Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศกรมศุลกากร ร่วมมือกับ ไอบีเอ็ม นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้เพื่อพัฒนาการค้าระหว่างประเทศของไทย

กรมศุลกากร ร่วมมือกับ ไอบีเอ็ม นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้เพื่อพัฒนาการค้าระหว่างประเทศของไทย


กรมศุลกากรไทยนำโซลูชั่นบล็อกเชนเทรดเลนส์ของไอบีเอ็ม (IBM Tradelens) มาใช้กับท่าเรือของไทย

ข่าวประกาศเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกรมศุลกากรไทย ประเทศมีแผนนำแพลตฟอร์มเทรดเลนส์ของไอบีเอ็ม (IBM Tradelens) มาใช้ในการค้าทั้งภายในและระหว่างประเทศ สำนักข่าวบางกอกโพสต์รายงานในวันถัดมาว่า คาดหวังว่าแพลตฟอร์มจะใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานในการจัดการติดตามการจัดส่งสินค้าและการแบ่งปันข้อมูลร่วมกัน


การผลักดันนวัตกรรมของไทย

แพลตฟอร์มเทรดเลนส์ (Tradelens) เป็นโครงการความร่วมมือไอบีเอ็ม (IBM) และเมอส์ก (AP Moller-Maersk) การตัดสินใจนำบล็อกเชนนี้มาใช้ในประเทศเป็นโครงการคิดเพื่อประเทศไทย 4.0 ระบบใหม่นี้จะทำให้กระบวนการจัดส่งด้วยกระดาษเป็นระบบดิจิทัลซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ได้รับข้อมูลจากต้นทางถึงปลายทางอย่างรวดเร็วและโปร่งใส่ไม่เปลี่ยนแปลง

คุณปฐมา จันทรักษ์ รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีนของไอบีเอ็มประเทศไทย (IBM Thailand) กล่าวว่า คาดว่าระบบจะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้เสียในระบบนิเวศโลจิสติกทั่วโลก ได้แสดงความคิดเห็นในการพัฒนาว่า

เทรดเลนส์ (TradeLens) จะส่งมอบเครื่องมือติดตามอัตโนมัติและไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบข้อมูลให้กับกรมศุลกากร ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการทำงานที่ปลอดภัยโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และเรียบง่ายขึ้น พร้อมทั้งการแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์จากเครือข่ายสมาชิกระบบนิเวศที่หลากหลาย


การแบ่งปันข้อมูลได้ทันที

คุณปฐมา เชื่อว่า Tradelens จะส่งข้อมูลการจัดส่งไปยังเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ทันทีตั้งแต่ตู้สินค้าออกจากท่าเรือต้นทาง ซึ่งจะทำให้มีเวลามากขึ้นในการเตรียมการจัดส่งและดำเนินการตรวจสอบการฉ้อโกงและการปลอมแปลง ระบบจะถูกนำมาใช้ครั้งแรกที่ท่าเรือแหลมฉบังในชลบุรีและต่อมาที่ท่าเรือของกรุงเทพฯ

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด