Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว LibraWalmart พยายามจดสิทธิบัตร กำลังพัฒนาสกุลเงินคล้ายกับ Libra ของ Facebook

Walmart พยายามจดสิทธิบัตร กำลังพัฒนาสกุลเงินคล้ายกับ Libra ของ Facebook


การยื่นจดสิทธิบัตรครั้งใหม่ล่าสุด พบว่า Walmart ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของสหรัฐอเมริกาอาจกำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลตรึงกับเงินดอลลาร์สหรัฐ คล้ายกันกับสกุลเงินคริปโต Libra ของ Facebook


Walmart ยื่นจดสิทธิบัตร “Digital Currency via Blockchain”

การยื่นสิทธิบัตรหมายเลข 20190236564 “System and Method for Digital Currency via Blockchain” ว่าด้วยระบบและระเบียบวิธีการสกุลเงินดิจิทัลผ่านบล็อกเชน เผยแพร่โดยสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าในสหรัฐอเมริกา (U.S. Patent and Trademark Office, USPTO) เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม เอกสารระบุเอาไว้ว่า

การสร้างหน่วยสกุลเงินดิจิทัลโดยตรึงหนึ่งหน่วยสกุลเงินดิจิทัลกับหนึ่งหน่วยสกุลเงินทั่วไป เก็บข้อมูลหนึ่งหน่วยสกุลเงินดิจิทัลไว้ในบล็อกของบล็อกเชน รวมถึงการซื้อขายหรือแจกจ่ายหนึ่งหน่วยสกุลเงินดิจิทัลด้วย


Walmart พยายามจดสิทธิบัตร กำลังพัฒนาสกุลเงินคล้ายกับ Libra ของ Facebook

Walmart เน้นย้ำกว่าโครงการสกุลเงินดิจิทัลที่นำเสนอนั้น มีค่าธรรมเนียมในการจัดเก็บต่ำหรือแทบจะเป็นศูนย์ สามารถแลกเปลี่ยนหรือถอนผ่านร้านค้าปลีกหรือผ่านทางพันธมิตรอย่างง่ายดาย และอาจมีดอกเบี้ยอีกด้วย

สกุลเงินดิจิทัลอาจถูกพัฒนาขึ้นให้สามารถใช้งานที่ใดก็ได้ การตรึงกับเงินดอลลาร์ USD ทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถฝากและถอนได้ง่ายขึ้น ส่วนสถานการณ์อื่น ๆ อาจตรึงกับสกุลดิจิทัลอื่น ๆ อีกด้วยในอนาคต


องค์กรจะกลายเป็นธนาคารทางเลือก

ในช่วงต้นของสิทธิบัตร Walmart นำเสนอว่าการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลแก่ครัวเรือนที่มีรายได้น้อย เนื่องจากต้นทุนธนาคารสูง จะเป็น “ทางเลือกใหม่ในการจัดการความมั่งคั่งผ่านสถาบันที่สามารถจัดหาต้องการทางการเงินและผลิตภัณฑ์รองรับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน”

blockchain-protected digital currency” หรือสกุลเงินดิจิทัลคุ้มครองโดยบล็อกเชน ตามที่ Walmart ตั้งชื่อไว้ สามารถท้าทายธนาคารทั่วไป โดยไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตอีกต่อไป

สกุลเงินดิจิทัลอาจทำหน้าที่เป็นเครดิตไบโอเมตริกที่อนุมัติล่วงหน้า …ตัวบุคคลเป็น ‘บัตรเครดิต’ ของธนาคารดิจิทัลของตนเอง

ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ยังวาดฝันถึง ขอบข่ายของสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถขยายออกไปอย่างกว้างขวาง ทั้งในประเด็นระบบนิเวศที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน การสร้าง “แพลตฟอร์มแบบเปิดในการแลกเปลี่ยนมูลค่าและทำงานผ่านคลาวด์ซอร์ส” อีกด้วย

สิ่งนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าหรือบริการเพื่อตัวเขาเอง หรือเพื่อคนอื่นโดยใช้งานผ่านแพลตฟอร์มว่าจ้างช่างเทคนิคซ่อมแซม พนักงาน หรือนักช็อปที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนดได้

Walmart พยายามจดสิทธิบัตร กำลังพัฒนาสกุลเงินคล้ายกับ Libra ของ Facebook

ขณะที่ปัจจุบัน โครงการ Libra เหรียญstablecoin ของ Facebook กำลังเผชิญหน้ากับการกำกับดูแลที่เข้มงวด ต่างก็นำเสนอระบบสกุลเงินคริปโตที่คล้ายคลึงกัน ต้นทุนต่ำ สามารถโอนข้ามพรมแดน และสร้างสกุลเงินดิจิทัลผ่านเครือข่ายบล็อกเชน

ส่วน Walmart โครงการบล็อกเชนยังมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีในการจัดการห่วงโซ่อุปาทาน จัดการร้านค้า และอุปกรณ์ไฟฟ้าอัจฉริยะอีกด้วย

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด