Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraประเด็นสำคัญหลัก ๆ จากการไต่สวน Libra ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาอย่างเร่าร้อน

ประเด็นสำคัญหลัก ๆ จากการไต่สวน Libra ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาอย่างเร่าร้อน


คณะกรรมการการเงินของสภาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา (United States House of Representatives Financial Services Committee) ได้ไต่สวน David Marcus จาก Facebook ในวันที่ 17 กรกฎาคม ในฐานะซีอีโอ Calibra ผู้ให้บริการกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล Libra เหรียญ stablecoin ของยักษ์ใหญ่ทางด้านโซเชียลมีเดีย เขาพยายามคลี่คลายข้อกังวลของโครงการและสร้างความเข้าใจต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับเจตนารมณ์และศักยภาพของโครงการ Cointelegrap ได้สรุปใจความสำคัญจากการรับฟังความคิดเห็นจากการไต่สวนฉบับเต็ม

ประเด็นสำคัญหลัก ๆ จากการไต่สวน Libra ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาอย่างเร่าร้อน

[2:50] สมาชิกสภาฯ Maxine Waters ประธานคณะกรรมการการเงินฯ “มีความล้มเหลวในการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคคล้ายกันกับรูปแบบของ Equifax…Facebook เคยอนุญาตให้ชาวรัสเซียที่เป็นอันตรายซื้อโฆษณาและเผยแพร่เนื้อหาการเมือง”

[5:40] สมาชิกสภาฯ Patrick McHenry “เรามาที่นี่กันเหตุทนไม่ไหวกับข่าวพาดหัว…วอชิงตันต้องยิ่งใหญ่กว่าโฆษณา เพื่อให้แน่ใจว่าเราไม่ใช่สถานที่ทำให้นวัตกรรมล้มตายไป”

[13:49] David Marcus : “นั่นคือสิ่งที่ Libra เกี่ยวข้อง : กำลังพัฒนาให้มีความปลอดภัย มั่นคง และต้นทุนต่ำ เพื่อให้ผู้สามารถส่งเงินไปทั่วโลกได้”

[27:] McHenry : “ทำไมคุณดำเนินการเรื่องนี้ในสวิตเซอร์แลนด์ และทำไมคุณกำลังใช้ระบบตระกร้าเงิน (basket of currencies)? ทำไมถึงไม่ใช่เงินดอลลาร์สหรัฐที่ดีแบบดั้งเดิม”

Marcus : “…ทางเลือกของสวิสเซอร์มิได้เกี่ยวข้องอะไรในการหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบหรือการกำกับดูแลเลย เป้าหมายในสวิสเซอร์แลนด์ก็คือ บ้านของ Libra ในฐานะองค์กรระดับนานาชาติ”

ประเด็นสำคัญหลัก ๆ จากการไต่สวน Libra ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาอย่างเร่าร้อน

[0:40:10] สมาชิกสภาฯ Nydia Velasquez : “คุณจะผูกผัดตัวเองไม่เปิดตัวก่อนความกังวลทั้งหมดจากธนาคารกลางสหรัฐฯ และหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินอื่น ๆ จะคลี่คลายเสียก่อนหรือไม่?”

Marcus : “แน่นอนที่สุด ท่านสส.หญิง และฉันต้องการเน้นย้ำข้อผูกมัดนี้ สิ่งนี้เป็นเจตนารมณ์ที่เราประกาศไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ แล้ว”

[1:01:51] สมาชิกสภาฯ David Scott “ไม่ว่าในสมุดปกขาว (white paper) หรือโพสต์ใน Facebook ของคุณก็ไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างเป็นรูปธรรมเกี่ยวกับแผนการบังคับใช้ AML [การต่อต้านการฟอกเงิน] วิธีการทำความรู้จักลูกค้า KYC [Know Your Customer] และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือด้านความปลอดภัย และนั่นคือสิ่งที่เราทุกคนกังวลต่อระบบการเงินของเรา คุณมีวิธีรับผิดต่อการต่อต้านการฟอกเงินในการปกป้องระบบการเงินของเราอย่างไร?”

Marcus : “[Libra] จะมีมาตรการด้าน AML และจะมีแนวทางบังคับใช้มาตรฐานแก่สมาชิกทุกคนในเรื่อง AML, KYC, CFT […] Blockchain จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมแก่ผู้บังคับใช้กฎหมายและหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินเมื่อเทียบกับระบบปัจจุบันของเรา”

Scott : “คุณกำลังตั้งตารอคอยให้อาชญากรพยายามใช้วิธีใหม่ ๆ ในการล่าเงินและใช้ประโยชน์จาก Libra ในทางที่ผิดกฎหมาย และคุณจะต่อสู้กับมันอย่างไรบ้าง?”

Marcus : “ฉันไม่เห็นด้วยกับท่านสส. ในเรื่องนี้ และฉันเชื่อว่าเราสามารถปรับปรุงเรื่องนี้ในปัจจุบันได้ เนื่องจากเราจะใช้โอกาสนี้ในการคิดถึงการออกแบบเครือข่าย แนวทางการควบคุมต้องกำกับดูแลด้วย KYC ที่เหมาะสม การตรวจสอบและรายงานกิจกรรมใหม่ ๆ ด้วยวิธีการที่เหมาะสม โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ และฉันคิดว่าระบบนี้อาจดีกว่าที่เราเผชิญกันอยู่”

ประเด็นสำคัญหลัก ๆ จากการไต่สวน Libra ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาอย่างเร่าร้อน

[1:17:44] สมาชิกสภาฯ Sean Duffy : “ใครจะใช้ Calibra และ Libra ได้บ้าง?”

Marcus : “ทุกคนที่สามารถเปิดบัญชีใช้งานได้ ต้องผ่านการตรวจสอบ KYC ในประเทศที่เราสามารถดำเนินการได้”

Duffy : “ใครสามารถใช้เงิน $20 bill? …$20 bill นี้ ไม่สามารถแยกแยะได้เลยคุณก็สามารถเป็นอาชญากรที่น่ากลัวได้ $20 bill นี้คนใดคนหนึ่งที่ครอบครองก็สามารถใช้งานได้ บนเครือข่ายของคุณ Milos Yianopolous และ Louis Farrakhan สามารถใช้งาน Libra ได้หรือไม่?” [ทั้งคู่ถูกแบนจาก Facebook]

Marcus: “ฉันก็ยังไม่รู้เลย ท่านสส.”

[1:33:00] สมาชิกสภาฯ Brad Sherman “เราจำเป็นต้องนำนาย Zuckerberg มาที่นี่ นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด หรือนี่คือ สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่คณะกรรมการนี้จะจัดการกับทศวรรษนี้ ตอนนี้เราได้รับการบอกเล่าจากหลายคนว่า นวัตกรรมเป็นสิ่งที่ดีเสมอ สิ่งที่ล้ำสมัยที่สุดในศตวรรษนี้ก็คือ เมื่ออุซามะฮ์ บินลาดิน มาพร้อมกับแนวคิดเครื่องบินสองลำพุ่งเข้ามาในตึกแฝด นั่นคือผลที่ตามมาของนวัตกรรมที่อันตรายที่สุด ทว่าสิ่งนี้จะทำอันตรายต่อชาวอเมริกันมากกว่านั้น… หากสกุลเงินคริปโตถูกนำมาใช้สนับสนุนการโจมตีของผู้ก่อการร้ายหล่ะก็ สส. 100 คนจะลุกขึ้นต่อต้านเรื่องนี้ทันที … เงิน…จะไม่ปกป้องกองหนุน [Zuckerber] จากความโกรธแค้นของชาวอเมริกันอีกต่อไป”

[2:37:00] สมาชิกสภาฯ Ayanna Pressley : “ที่ผ่านมาเราพยายายามหยุดการแสวงหาผลประโยชน์จากข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคอย่างยาวนาน … คุณมอบความไว้วางใจเงินของคุณให้กับบริษัทที่ต้องยอมรับว่ากำลังต่อยอดมันจริง ๆ หรือ?”

[2:50:00] สมาชิกสภาฯ Alexandria Ocasio-Cortez : “ฉันเชื่อว่าเรามากันที่นี่ในวันนี้ เพราะ Facebook เป็นแพลตฟอร์มโฆษณา เครือข่ายโฆษณา เป็นบริษัทที่ต้องเฝ้าระวัง ในฐานะที่เป็นผู้ขายเนื้อหาข้อมูลกลับต้องการสร้างสกุลเงินและกระเป๋าสตางค์ (wallet) เป็นตัวกลางการชำระเงิน… ทำไมจึงรวมกิจกรรมเหล่านี้เอาไว้ในบริษัทเดียว?”

ประเด็นสำคัญหลัก ๆ จากการไต่สวน Libra ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาอย่างเร่าร้อน

Marcus : “สิ่งหนึ่งที่เรามุ่งมั่นก็คือ การแก้ปัญหาแก่ผู้คนที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง และเราเชื่อว่ามันสำคัญยิ่ง เนื่องจากเรามีความสามารถในการลงทุน และผลิตภัณฑ์ของเราจะสามารถส่งมอบบริการที่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้”

[3:11:30] Madeleine : “ไม่ เราไม่จำเป็นต้องเชื่อคุณ เราจำเป็นต้องเชื่อคุณอย่างสุดใจ? …คุณสามารถเจาะจง (จัดการ) ความผิดที่สามารถสร้างรายได้ถึง $5 พันล้านดอลลาร์ได้จริง ๆ หรือ? มันยากมากที่จะไว้วางใจ เมื่อการรวบรวม การจัดเก็บ และการใช้ข้อมูลลูกค้าของคุณในทางที่ผิดสามารถทำรายได้ถึง $5 พันล้านดอลลาร์”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด