Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว EthereumMihai Alisie ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กังวงใจมาก ในเรื่องการรวมศูนย์ของ Libra

Mihai Alisie ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กังวงใจมาก ในเรื่องการรวมศูนย์ของ Libra


Mihai Alisie ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กังวลใจมากว่า Facebook กำลังพยายามตบตาหน่วยงานกำกับทางด้านการเงินให้อนุมัติ “สกุลเงินคริปโต” ที่เป็นแบบรวมศูนย์ (centralized) สำนักข่าว รายงาน เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม

จากการให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg นั้น Alisie ย้ำว่า Facebook กำลังพยายามให้ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินต่อโครงการสกุลเงินคริปโต Libra ที่อ้างว่าจะไม่ถูกควบคุมโดย Facebook หรือองค์กรธุรกิจยักษ์ใหญ่อื่น ๆ ที่มีปัญหาตลอดห้าปีที่ผ่านมา

Alisie กล่าวว่า Facebook พยายาม “ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินเข้าใจผิด เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาว่าบล็อกเชนนั้นไม่สามารถควบคุมได้อย่างง่ายดาย … มันมีความพยายามสร้างสกุลเงินแบบรวมศูนย์”

Mihai Alisie ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กังวงใจเรื่องการรวมศูนย์ของ Libra
Mihai Alisie

หนึ่งในประเด็นหลักที่Alisie กังวลมากก็คือ การเซ็นเซอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเซ็นเซอร์การทำธุรกรรมที่กำหนดโดยบริษัทที่ทรงอำนาจมาก

จากการให้สัมภาษณ์Alisie ยังแชร์ข้อกังวลของเขาอีกว่า หาก Libra ตกอยู่ภายใต้บริษัทขนาดใหญ่ที่ทำงานบนโหนดเครือข่าย ตัวอย่างเช่น Visa, Mastercard และ PayPal แล้วหล่ะก็ พวกเขาอาจปิดกั้นธุรกรรมของพวกเขา หรือทำธุรกรรมย้อนกลับได้

“พวกเขาควรหรือไม่ที่สามารควบคุมสิ่งที่คุณโพสต์จากอุปกรณ์ของคุณ” Alisie ตั้งคำถาม

Alisie เชื่อว่าการรวมศูนย์ของ Libra นั้นเป็นไปได้สูงมาก และศักยภาพในการเซ็นเซอร์ส่งผลกระทบตามมาหลายด้าน

สิ่งนี้มีผลกระทบหลายด้านมาก ทั้งต่อเศรษฐกิจจนไปถึงการเมือง เทคโนโลยี การตรวจสอบ และข้อมูลส่วนตัว…มัน [Facebook] กำลังจัดการกับพฤติกรรมของผู้คนในระดับโลก


ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด