Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศมาร์ค คิวบัน (Mark Cuban) ‘ไม่ใช่แฟนตัวยง’ โครงการ Libra ของ Facebook และวิพากษ์ว่าเป็น “ความผิดพลาดครั้งใหญ่”

มาร์ค คิวบัน (Mark Cuban) ‘ไม่ใช่แฟนตัวยง’ โครงการ Libra ของ Facebook และวิพากษ์ว่าเป็น “ความผิดพลาดครั้งใหญ่”


Mark Cuban มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้ง “Shark Tank” พูดถึงความกังวลเกี่ยวกับศักยภาพของ Libra ที่จะทำลายวงการเงินทั่วโลก โดยให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม

Cuban กล่าวถึงการรุกเข้ามาอย่างรวดเร็วของบริษัทเครือข่ายโซเชียลยักษ์ใหญ่ในเมนโลพาร์ก (Menlo Park) สู่วงการเทคโนโยลีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ว่าเป็น “ความผิดพลาดครั้งใหญ่” เขายังคงวิพากษ์เกี่ยวกับภัยคุกคามที่ส่งผลต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเมืองทั่วโลก เจ้าของทีม ดัลลัส แมฟเวอริกส์ (Dallas Mavericks) กล่าวว่า

ผู้นำเผด็จการในหลายประเทศคงไม่พอใจมากที่พวกเขาไม่สามารถควบคุมสกุลเงินของพวกเขาได้อีกต่อไป

โครงการของ Facebook เป็นโครงการบุกเบิกสู่ระดับโลก นั่นหมายถึงการขยายบริการทางการเงินและต้องการเข้าถึงผู้คนที่ไม่มีบัญชีธนาคารเป็นของตัวเองกว่า 1.7 พันล้านคนทั่วโลก

สถาบัน Libra Association เขียนเอาไว้ในสมุดปกขาว (white paper) ของโครงการว่า

คนทั่วทั้งโลกที่มีเงินน้อยต้องจ่ายค่าบริการทางการเงินสูง รายได้ที่หามาได้อย่างยากลำบากต้องโดนกัดเซาะจากค่าธรรมเนียมในการส่งเงินและต้นทุนการโอนเงินเกินวงเงิน รวมถึงค่าธรรมเนียมบัตร ATM อีกด้วย เมื่อถามว่าทำไมพวกเขายังต้องอยู่ในระบบการเงินนี้อยู่อีก ผู้คนที่ ‘ไม่มีบัญชีธนาคาร’ บอกว่าพวกเขาไม่มีเงินเพียงพอ ค่าธรรมเนียมสูงมากและไม่ตายตัว ธนาคารอยู่ห่างไกลและพวกเขาขาดเอกสารที่จำเป็น

Cuban บอกว่า เขา “ไม่ใช่แฟนตัวยง” ของ Libra เนื่องศักยภาพของมัน ผลกระทบต่อการเข้าถึงบริการทางการเงินของผู้มีรายได้น้อย“นั่นคือจุดเริ่มต้นของปัญหาที่แท้จริง” เขากล่าว

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด