Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศภัยคุกคามจาก Libra ของ Facebook กระตุ้นให้จีนเร่งออกสกุลเงินคริปโตของตนเองเร็วขึ้นกว่าเดิม

ภัยคุกคามจาก Libra ของ Facebook กระตุ้นให้จีนเร่งออกสกุลเงินคริปโตของตนเองเร็วขึ้นกว่าเดิม


โครงการ Libra สกุลเงินคริปโตของ Facebook อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อวงการเงินแบบดั้งเดิมในหลาย ๆ ด้าน ธนาคารกลางแห่งชาติจีนอาจเร่งพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของประเทศเร็วขึ้นกว่าเดิม ตามที่เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (People’ s Bank of China : PBoC) กล่าวถึง

Wang Xin กล่าวในงานอีเวนต์ที่สถาบันการเงินดิจิทัล (Institute of Digital Finance) ของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง หัวหน้าสำนักงานวิจัยจาก PBoC กล่าวว่าหาก Libra มีการใช้งานเป็นระบบชำระเงินอย่างกว้างขวางและมีประสิทธิภาพทำหน้าที่เหมือนกับเงินตรา “…มันจึงมีอิทธิพลอย่างมากต่อนโยบายทางการเงิน เสถียรภาพทางการเงิน และระบบการเงินระหว่างประเทศ?”

สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า จากความเสี่ยงนี้นั้น PBoC อาจกำลังพิจารณาสถานการณ์ด้วย “ความสนใจสูง” และอาจหันกลับมาเร่งพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง หลังจากดำเนินการต่อเนื่องมานานหลายปี

ภัยคุกคามจาก Libra ของ Facebook กระตุ้นให้จีนเร่งออกสกุลเงินคริปโตของตนเองเร็วขึ้นกว่าเดิม

“เราเริ่มต้นได้ทันที…แต่มีงานที่จำเป็นจำนวนมากต้องได้รับการพิจารณาจากท่านผู้นำของเรา” Wang กล่าว

โครงการ Libra ของ Facebook เปิดตัวเมื่อกลางเดือนมิถุนายน วางแผนออกเหรียญ stablecoin ที่ผูกกับสกุลเงินตราและพันธบัตรของรัฐบาล

Wang ชี้ว่าทางการจีนต้องทราบอย่างแน่ชัดว่าจะใช้สกุลเงินใด และเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีบทบาทสำคัญอย่างไร

หาก Libra เกี่ยวข้องกับเงินดอลลาร์ “อย่างใกล้ชิด” นั่นหมายความว่าสกุลเงินตราของชาติจะทำงานเคียงคู่กับ “สกุลเงินดิจิทัลที่มีเงินดอลลาร์เป็นตัวกลาง” Wang กล่าว

เขาเตือนว่า จีนไม่ได้นิ่งนอนใจ เขากล่าวว่า

…หากมันคือเงินดอลลาร์สหรัฐและสหรัฐอเมริกา เมื่อเป็นเช่นนั้นจริง มันจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การเงิน และรวมถึงการเมืองระหว่างประเทศด้วย

Wang ยืนยันว่า PBoC กำลังทำงานกับสถาบันทางตลาดในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจริง ตามที่มีรายงานออกมา อย่างไรก็ตามยังไม่มีตัวชี้วัดว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด