Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางแห่งญี่ปุ่น (BoJ) กังวลใจเกี่ยวกับโครงการ Libra สกุลเงินคริปโตของ Facebook

ธนาคารกลางแห่งญี่ปุ่น (BoJ) กังวลใจเกี่ยวกับโครงการ Libra สกุลเงินคริปโตของ Facebook


ธนาคารกลางของญี่ปุ่นเข้าร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทั่วโลก เพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากโครงการ Libra สกุลเงินคริปโตของ Facebook

Nikkei Asian Review รายงาน เมื่อวันพุธ ธนาคารกลางแห่งญี่ปุ่น (BoJ) กังวลว่า Libra แผนงานของสกุลเงินคริปโตที่ตรึงกับสกุลเงินตราและหลักทรัพย์ของรัฐบาล จะยากต่อการควบคุมและจะนำความเสี่ยงมาสู่ระบบทางการเงิน

Nikkei ยังอ้างถึงแหล่งข่าวนิรนามจาก BoJ เมื่อไม่นานมานี้ กล่าวว่า

มันจะย้ายเงินไปสู่โลกเสมือนอย่างแท้จริง ดังนั้นจึงแตกต่างจากการชำระเงินดิจิทัลอื่น ๆ อย่างสิ้นเชิง

รายงานชี้ว่า Libra มีความเกี่ยวข้องกับสกุลเงินตรามากกว่าหนึ่งสกุล Facebook อาจพยายามหลบเลี่ยงการควบคุมจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของรัฐ

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของญี่ปุ่น กังวลใจเกี่ยวกับโครงการ Libra สกุลเงินคริปโตของ Facebook

Haruhiko Kuroda ผู้ว่าการธนาคารแห่งญี่ปุ่น กล่าวว่า “เขาจะติดตามอย่างใกล้ชิด” ว่าสกุลเงินคริปโตจะสามารถนำมาใช้ได้โดยทั่วไปได้หรือไม่ในแง่ของของการชำระเงิน รวมถึงระบบทางการเงินและระบบการชำระเงินที่มีอยู่มีผลกระทบอย่างไร

รายงานพูดถึงอีกว่า เนื่องจากผู้ใช้งาน Libra จะต้องถอนเงินเพื่อซื้อโทเคนจากธนาคารท้องถิ่น Facebook น่าจะวางกองทุนสำรองเหล่านั้นในธนาคารขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น ส่งผลให้เงินไหลออกจากสถาบันรองมากขึ้น

การปรับขึ้นของอุปสงค์หลักทรัพย์ของรัฐบาลเป็นผลมาจาก Libra อาจเห็นการลดลงของอัตราดอกเบี้ย Nikkei บอกว่า ชี้ให้เห็นว่าปัจจัยทั้งสองอาจเป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางการเงินของญี่ปุ่น

ผู้ว่าการธนาคาร BoJ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า โครงการคริปโตของ Facebook จะต้อง “แบกรับภาระเพื่อให้มีอิสระทางการเงินที่ใช้ต้นทุนสูงมาก” ในแง่ของประสิทธิผล ดูเหมือนว่าบริษัทดำเนินการโครงการ Libra ผ่านสถาบันทางการเงินที่ต้องใช้เงินจำนวนมากท่ามกลางการร้องเรียนจ้องจับผิดจากหน่วยงานเฝ้าระวังต่าง ๆ

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด