Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘บรรดาธนาคารกลางจะออกสกุลเงินคริปโตของตนเองเร็วกว่าที่เราคิด’ กล่าวโดย ผู้อำนวยการ BIS

‘บรรดาธนาคารกลางจะออกสกุลเงินคริปโตของตนเองเร็วกว่าที่เราคิด’ กล่าวโดย ผู้อำนวยการ BIS


หลังจากออกความเห็นและรายงานโจมตีสกุลเงินคริปโตอย่างหนักหน่วงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Agustin Carstens ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (BIS) ได้ยอมรับว่าบรรดาธนาคารกลางจะออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองในไม่ช้านี้

จากการพูดคุยกับ Financial Times (FT) เมื่อวันอาทิตย์ Carstens กล่าวว่า BIS เป็นนายธนาคารของบรรดาธนาคารกลางกำลังสนับสนุนความพยายามของธนาคารกลางทั่วโลก เพื่อวิจัยและพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลโดยอิงสกุลเงินตราของชาติเป็นหลัก

ธนาคารกลางหลายแห่งมีส่วนในงานดังกล่าว และ “เรากำลังสนับสนุนโครงการและทำงานกันอยู่” Carstens กล่าว นอกจากนี้ ผลลัพธ์ที่ได้ใกล้เข้ามาแล้ว จะเกิดขึ้นในไม่ช้าหากมีหลักฐานชัดเจนว่าผู้คนต้องการมันจริง ๆ

Carstens กล่าวว่า

มันอาจออกมาเร็วกว่าที่เราคิด…และเราสามารถให้ธนาคารกลางออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองได้

‘บรรดาธนาคารกลางจะออกสกุลเงินคริปโตของตนเองเร็วกว่าที่เราคิด’ กล่าวโดย ผู้อำนวยการ BIS

ความคิดเห็นออกมาหลังจาก Facebook เปิดตัวโครงการสกุลเงิน Libra และสร้างความสะเทือนต่อหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทั่วโลก เนื่องจากคาดกันว่าการเปิดตัวสกุลเงินคริปโตของบริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีที่มีผู้ใช้งานนับพันล้านคนนั้น อาจเป็นภัยคุกคามต่อสกุลเงินต่าง ๆ ของรัฐ

BIS ก็ได้ตรวจสอบ Facebook ในรายงานประจำปีล่าสุด ได้แสดงความวิตกกังวลต่อโครงการอย่าง Libra ว่า อาจเป็นภัยคุกคามต่อการควบคุมทางการเงินของธนาคารกลางในระยะยาว

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินจำเป็นต้องมั่นใจในสนามการแข่งขันระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีกับธนาคารต่าง ๆ โดยคำนึงถึงฐานลูกค้าที่กว้างขวางของบริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยี รวมถึงการเข้าถึงข้อมูล และโมเดลธุรกิจที่หลากหลายด้วย

เมื่อพูดคุยกับทาง FT นั้น Carstens ได้พูดถึงประเด็นของ Facebook อีกครั้ง

“ประเด็นก็คือจะใช้งานสกุลเงินอย่างไร? จะเปิดเผยข้อมูล หรือข้อมูลสามารถใช้ในการออกเครดิตและปกป้องข้อมูลส่วนตัวได้อย่างไร?” เขากล่าว และยังเสริมอีกว่า “วิธีการง่าย ๆ” ในการควบคุมเครือข่ายสกุลเงินคริปโตก็คือ เริ่มจัดการกับปัญหาเรื่องการฟอกเงิน “โดยทันทีและมีความชัดเจน”

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด