Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศIMF เชื่อว่า ‘ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ จะออกสกุลเงินคริปโตของตนเอง’

IMF เชื่อว่า ‘ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ จะออกสกุลเงินคริปโตของตนเอง’



กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เชื่อว่าธนาคารกลางต่าง ๆ จะออกสกุลเงินดิจิทัลในอนาคต ตามที่ IMF รายงานเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน

จากรายงานฉบับเต็ม IMF และ World Bank ธนาคารโลก ได้สำรวจฟินเทคเพื่อหาคำตอบให้กับสถาบันทางการเงินจากสมาชิกภายในของประเทศต่าง ๆ และได้ข้อสรุปบางส่วนจากทั้ง 96 ของคำตอบทั้งหมด

รายงานระบุว่า ธนาคารกลางในประเทศต่าง ๆ กำลังพิจารณาใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) มีรายงานอุรุกวัยได้เปิดตัวโครงการนำร่อง CBDC ของตนแล้ว ขณะที่ บาฮามาส จีน สหภาพคาริเบียนตะวันออก สวีเดน และยูเครน “” กำลังอยู่ในช่วงการทดสอบระบบของพวกเขา

IMF เชื่อว่า ‘ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ จะออกสกุลเงินคริปโตของตนเอง’

นอกจากนี้ ธนาคารกลางหลายแห่งมีรายงานว่ากำลังวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของ CBDC ต่อเสถียรภาพทางการเงิน โครงสร้างของภาคการธนาคาร และการเข้ามาของสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร และการส่งผ่านนโยบายทางการเงิน

แรงจูงในในการออก CBDC นั้นแตกต่างกันออกไป รายงานบอกว่า ทั้งกลุ่มประเทศเกิดใหม่และประเทศพัฒนาแล้วกำลังพิจารณาทางเลือกในการออก CBDC เนื่องจากระยะหลังความถี่ในการใช้เงินสดลดลงมาก ประเทศเกิดใหม่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนามีเหตุผลหลักก็คือ ต้องการลดต้นทุนกิจการธนาคาร และสร้างโอกาสให้กับกลุ่มคนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการธนาคารได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เหมือนกันก็คือ ธนาคารกลางส่วนใหญ่ไม่สนใจออก CBDC เนื่องจากสถาบันต่าง ๆ ต้องการให้ธุรกรรมสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้จากเจ้าหน้าที่หากจำเป็น อย่างไรก็ตามสถาบันบางส่วนกำลังพิจารณาออกโทเคนที่สงวนไว้สำหรับถือครองและการทำธุรกรรมขนาดใหญ่ และต้องสามารถติดตามได้เท่านั้น

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด