Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารสหภาพยุโรปจะออกระบบชำระเงินแบบเรียลไทม์ตอบโต้โครงการ Libra ของ Facebook

ธนาคารสหภาพยุโรปจะออกระบบชำระเงินแบบเรียลไทม์ตอบโต้โครงการ Libra ของ Facebook


ธนาคารสหภาพยุโรปอาจมีระบบการชำระเงินแบบทันทีทันใด (instantaneous payments system) ภายในปี 2020 สำนักข่าว รายงานเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน

จากรายงาน ระบบเพย์เมนต์แบบเรียลไทม์มีความเป็นไปได้ในเขตยูโรโซนตั้งแต่ปี 2017 แต่มีธนาคารเพียงครึ่งหนึ่งที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ Reuters กล่าวว่าการนำไปใช้งานอาจต้องเร่งให้เกิดขึ้นจริงเร็วขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเหรียญ stablecoin โครงการ Libra ของ Facebook จะกลายเป็นคู่แข่งขันที่สำคัญของธนาคารท้องถิ่นในประเทศต่าง ๆ

Etienne Goosse ผู้ว่าการสภาการชำระเงิน European Payments Council (EPC) กล่าวว่า หากไม่คำนึงถึงความสำเร็จของโครงการ Libra ของ Facebook การแข่งขันของบริษัททางเทคโนโลยีก็จะยังคงดำเนินต่อไป และธนาคารต่าง ๆ จำเป็นต้องพัฒนาให้เร็วขึ้น Goosse ชี้ให้เห็นว่าบริษัทางเทคโนโลยีรายใหญ่มีความได้เปรียบอย่างมีนัยสำคัญเหนือกว่าระบบธนาคารที่แยกส่วน

พวกเขาเพียบพร้อมด้วยโซลูชั่นระดับโลก ภายใต้แบรนด์ระดับโลกที่ให้บริการหลายสิ่งหลายอย่างที่ดูเหมือนลูกค้าจะมองว่ามันยอดเยี่ยมมาก … ดังนั้นเราจึงไม่มีเวลาแล้ว

ธนาคารสหภาพยุโรปจะออกระบบชำระเงินแบบเรียลไทม์ตอบโต้โครงการ Libra ของ Facebook

Goosse ยังชี้ถึงประเด็นที่ว่า มาตรฐานระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ของ EPC นั้น ได้รับการรับรองประมาณ 60% ของผู้ให้บริการกู้ยืมและให้บริการชำระเงินในยูโรโซน ซึ่งมันสามารถขยายไปยังทุกธนาคารภายในปลายปี 2020 ได้ทั้งหมด Reuters ยังกล่าวอีกว่าปี 2020 เป็นเป้าหมายที่เป็นไปได้ ทว่าพวกเขายังกล่าวอีกว่าระบบข้ามพรมแดนยูโรโซนทั้งหมดต้องได้รับการคุ้มครอง

สุดท้าย Reuters กล่าวว่าระบบการชำระเงินแบบทันทีอาจจะไม่เพียงพอต่อการป้องกันการสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับโครงการฟินเทคที่มีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่ใช้งานง่าย Facebook นั้นยังสามารถใช้โซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มแชทถือเป็นข้อได้เปรียบมาก

Cointelegraph รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า หัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของรัฐบาลกลางเยอรมัน เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับพัฒนามาตรฐานตอบโต้กับโครงการ Libra ของ Facebook ที่กำลังจะมาถึง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (BIS) ในสวิสเซอร์แลนด์ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการคุมคามของบริษัททางเทคโนโลยีที่เข้าให้บริการทางการเงินว่า อาจส่งผลกระทบต่อภาคการธนาคารอย่างแน่นอน

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด