Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศFacebook ‘ทรงอิทธิพลสูงมาก’ ดำเนินการโครงการ Libra อย่างไร้กฎเกณฑ์ กล่าวโดยวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ

Facebook ‘ทรงอิทธิพลสูงมาก’ ดำเนินการโครงการ Libra อย่างไร้กฎเกณฑ์ กล่าวโดยวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ


Facebook ทรงอิทธิมากเกินไปในการเข้าร่วมวงการสกุลเงินคริปโต วุฒิสมาชิกสภาสหรัฐออกเตือนไว้หลายวันหลังจากที่โซเชียมีเดียยักษ์ใหญ่เปิดตัวโครงการ Libra

Sherrod Brown สมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตของรัฐโอไฮโอ บอกกับทางรายการ Bloomberg TV ว่า สาธารณะกำลังกังวลไปทั่วในเครือข่ายโซเชียลมีเดีย

Facebook นั้นใหญ่มากและทางอิทธิพลมากเกินไป ฉันไม่แน่ใจว่าผู้คนกล่าวถึงเมื่อสอง สาม หรือห้าปีก่อน แต่สาธารณะชนเชื่อว่า Facebook นั้นใหญ่มากและมีอิทธิพลมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าร่วมในวงการสกุลเงินดิจิทัลนั้นเสี่ยงมาก การดำเนินการระบบสกุลเงินคริปโตนอกเหนือจากระบบธนาคารสวิสนั้น ผู้คนส่วนใหญ่กังวลในเรื่องนี้กันมาก

Brown เป็นนักการเมืองคนล่าสุด ออกมาเตือนเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตของ Facebook ที่เพิ่งเปิดตัวออกมาเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว โดยโครงการได้รับความร่วมมือจากบริษัทอื่น ๆ กว่า 27 บริษัท


กฎเกณฑ์ในการควบคุม

สมาชิกวุฒิสภาเรียกร้องให้โครงการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม และเรียกร้องให้ออกกฎเกณฑ์ในการควบคุมโครงการ Brown บอกว่าวอชิงตัน “ความจำเสื่อม” ต่อวิกฤติการเงินโลกในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เขากล่าวว่าหน่วยงานกำกับรัฐบาลของ Trump ดูเหมือนว่าจะนิ่งเฉยต่อการดำเนินงานของวอลล์สตรีท

เราทราบดีว่ารัฐบาล Trump ไม่เคยก้าวร้าวต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารวอลล์สตรีท หรือ Silicon Valley อย่างที่ควรจะเป็นเลย ดังนั้นเราจำเป็นต้องจุดประเด็นนี้ก่อน แล้วตรวจสอบว่า Facebook กำลังทำอะไรอยู่ และหลังจากนั้นหน่วยงานกำกับจึงจะเริ่มเคลื่อนไหวปกป้องระบบการเงินและเศรษฐกิจตามมา



เจ้าหน้าที่รัฐต่าง ๆ ออกเตือนต่อโครงการ Libra

Brown เป็นเพียงส่วนหนึ่งของตัวแทนที่ออกมาเตือนเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียรายใหญ่ที่สุด มีผู้ใช้งานกว่าสองพันล้านราย Facebook จึงเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งที่สุดโลกโซเชียลมีเดีย

Bruno Le Maire รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศส ออกเตือนทางรายการ Europe 1 radio ว่า สถานะของโครงการ Libra กำลังคุกคามสกุลเงินตราของโลก

มันไม่ใช่คำถามว่า Libra จะกลายเป็นสกุลเงินที่ทรงอิทธิพลสูงสุดหรือไม่ มันไม่มีทางเป็นไปได้และมันจะต้องไม่เกิดขึ้นเป็นอันขาด

Le Maire เรียกร้องให้ผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G7 รายงานเกี่ยวกับโครงการ Libra ในกลางเดือนกรกฎาคมนี้ รัฐมนตรีกล่าวว่า เขาจะมุ่งมั่นจะหาคำตอบการการันตีจาก Facebook อย่างเต็มที่

ในสหรัฐอเมริกา คณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาด้านการธนาคาร ได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบหาความจริงต่อโครงการดังกล่าวเช่นเดียวกัน สำนักข่าว The Verge  รายงานว่า David Marcus ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการจะเข้าชี้แจง การพิจารณาเรื่องราวดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเวลา 10.00 ตามเวลาตะวันตกในวันที่ 16 มิถุนายน

ยังไม่ชัดเจนว่าการประชุมดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อโครงการอย่างไร ในสมุดปกขาว (white paper) ยืนยันว่า แผนเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในครึ่งปีแรกของปี 2020 แต่ Maxine Waters คณะกรรมการทางการเงินของสภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้ Facebook หยุดพัฒนาโครงการดังกล่าวในสัปดาห์ ขณะที่ระบบ testnet ของ Facebook สามารถใช้งานได้แล้ว …

ที่มา : ccn.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด