Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Siam Bitcoinธนาคารกลางรัสเซียกำลังพิจารณาสกุลเงินคริปโตของประเทศ แต่ไม่สามารถดำเนินการให้เป็นจริงได้ทันที

ธนาคารกลางรัสเซียกำลังพิจารณาสกุลเงินคริปโตของประเทศ แต่ไม่สามารถดำเนินการให้เป็นจริงได้ทันที


ประธานธนาคารกลางแห่งรัสเซียกล่าวว่า สักวันหนึ่งสถาบันสามารถออกสกุลเงินคริปโตของตนเองก็เป็นไปได้

Elvira Nabiullina ประธานธนาคารกลางซึ่งเป็นสตรี บอกกับนักศึกษาในงานประชุมว่า ขณะนี้โครงการ “ยังไม่สามารถดำเนินการให้เป็นจริงได้ทันที” ธนาคารกลางหลายแห่งรวมถึงธนาคารกลางแห่งรัสเซียด้วย ต่างก็กำลังศึกษาความเป็นไปได้อยู่ สำนักข่าว TASS รายงานเมื่อวันเสาร์

เธอกล่าวว่ากุญแจสำคัญในการใช้ประโยชน์จากสกุลเงินคริปโตของธนาคารกลาง (CBDC) ก็คือ เทคโนโลยีนั้นต้องมั่นใจว่า “มีความน่าเชื่อถือและคงเส้นคงวา” และ “เทคโนโลยีต้องเติบโตอย่างเต็มที่ รวมถึงเทคโนโลยีการกระจายฐานข้อมูล (distributed registries) ด้วย” Nabiullina กล่าว

ธนาคารกลางรัสเซียกำลังพิจารณาสกุลเงินคริปโตของประเทศ แต่ไม่สามารถดำเนินการให้เป็นจริงได้ทันที

อีกประเด็นคำถามก็คือ ประชาชนพร้อมทิ้งไม่สนใจเงินสดไว้เบื้องหลังหรือไม่

Nabiullina กล่าวว่า

มันจะสะดวกกว่านี้ หากมันเป็นเงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับทุกคน เพื่อประชาชน เราพร้อมที่จะเป็นสังคมที่ปฏิเสธเงินสดหรือไม่?

ขณะที่บางประเทศแทบจะไร้เงินสด ประเทศอื่น ๆ ยังคงต้องใช้เงินสดอยู่ เธอกล่าวว่า ไม่ใช่เหตุผลเรื่องผิดกฎหมาย แต่เนื่องจากพวกเขาต้องการความเป็นส่วนตัวและไม่ต้องการเปิดเผยตัวตน

เธอทิ้งท้ายคำแนะนำบางประเด็นต่อนักวิจัยของธนาคารกลาง เธอแนะนำว่าพวกเขาควรเปรียบเทียบข้อดีของ CBDC กับวิธีการอื่น ๆ อย่างเช่น เรื่องการชำระเงินที่รวดเร็ว เป็นต้น

เนื่องจากก่อนหน้านี้มีข้อกังขาต่อเงินคริปโต ทางการรัสเซียจึงมีท่าทีให้ความสำคัญต่อเทคโนโลยีนี้น้อยลง

เมื่อเดือนที่แล้ว Nabiullina กล่าวว่าธนาคารกลางกำลังพิจารณาใช้สกุลเงินคริปโตที่หนุนด้วยท้องคำ เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระหนี้ระหว่างประเทศ

Tass ยังรายงานอีกว่า เธอกล่าวว่าในช่วงเวลานี้ธนาคารแห่งรัสเซียจะทบทวนข้อเสนอการพัฒนาสกุลเงินคริปโต Nabiullina เน้นย้ำว่า อย่างไรก็ตามระบบชำระเงินด้วยสกุลเงินตราภายในสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Union) นั้น กำลังพัฒนาและมี “พลวัตที่ดี” อยู่แล้ว

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด