Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเจ้าหน้าที่ FBI กล่าวว่า ‘เกาหลีเหนือปฏิบัติการทางไซเบอร์โจรกรรมคริปโท ตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ’

เจ้าหน้าที่ FBI กล่าวว่า ‘เกาหลีเหนือปฏิบัติการทางไซเบอร์โจรกรรมคริปโท ตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ’


การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ปลุกเร้าให้เกาหลีเหนือเปิดฉากโจมตีทางไซเบอร์ด้วยคริปโทเคอร์เรนซี เจ้าหน้าที่อาวุโสของ FBI กล่าวถึงในงานประชุม สื่อ Korea Herald ภาคภาษาอังกฤษของเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม

การพูดคุยเกิดขึ้นในงานที่จัดขึ้นโดย U.S. thinktank The Aspen Institute เจ้าที่หน้าที่ Tonya Ugoretz ระดับรองผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกไซเบอร์ของ FBI กล่าวว่าความตึงเครียดทางการเงินผลักดันให้เกาหลีเหนือหันมาต่อสู้อาชญากรรมทางไซเบอร์

ตามที่ Cointelegraph เคยรายงานว่า เปียงยางถูกตั้งข้อสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังมัลแวร์เรียกค่าไถ่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีและโจรกรรมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ FBI กล่าวว่า ‘เกาหลีเหนือปฏิบัติการทางไซเบอร์โจรกรรมคริปโท ตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ’

สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมีตั้งแต่การโจมตีระดับโลก อย่างเช่น ไวรัส WannaCry ในปี 2017 จนถึงการโจมตีตลาดแลกเปลี่ยนคริปโทในเกาหลีใต้และประเทศใกล้เคียง

“การคว่ำบาตรมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมาก ดังนั้นการปฏิบัติการทางไซเบอร์เป็นวิธีการหารเงินทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการขุดคริปโทเคอร์เรนซี หรือโจรกรรมธนาคาร” Ugoretz กล่าว

Erin Joe ผู้อำนวยการศูนย์รวมข้อมูลภัยคุกคามทางไซเบอร์ ภายใต้ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ ร่วมมือกับ FBI กำลังมุ่งเน้นยับยั้งการโจมตีที่เกี่ยวข้องกับคริปโท

“FBI และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องมีความพยายามอย่างมาก กำลังหาวิธีหยุดยั้งกิจกรรมอันตรายที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี” Korea Herald รายงานคำพูดของเขา

ประเด็นเกี่ยวกับการนำคริปโทเคอร์เรนซีเป็นอาวุธในการหลบเลี่ยงทางการเมืองและมาตรการการคว่ำบาตรยังเป็นเรื่องถกเถียงกันอยู่

แหล่งข่าวบางแห่งยืนยันว่าประเทศอย่าง เวเนซุเอลา และรัสเซีย ทั้งคู่อยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐอย่างหนัก ต่างมีส่วนร่วมนำประโยชน์จากเทคโนโลยีทดแทนเนื่องจากถูกตัดขาดจากการเงินแบบดั้งเดิม

ในงานประชุมดังกล่าว ยังถกประเด็นภัยคุกคามจากรัสเซีย รวมถึงจีน อิหร่าน และผู้กระทำที่ไม่ใช่รัฐ

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด