Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Siam Bitcoinนักวิจัยพบแอพปลอม พยายามเลียนแบบ Crypto Wallet ของ Trezor บน Google Play Store

นักวิจัยพบแอพปลอม พยายามเลียนแบบ Crypto Wallet ของ Trezor บน Google Play Store


นักต้มตุ๋นเพิ่มแอพ Crypto Wallet ปลอม บน Google Play store พยายามหลอกลวงเงินในช่วงที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้น นักวิจัยแอนตี้ไวรัส ESET ยืนยันในวันที่ 23 พฤษภาคม

หนึ่งในแอพอันตรายเลียนแบบ hardware wallet ของ Trezor และมีการตรวจสอบพบว่าซอฟต์แวร์นั้นเชื่อมโยงกับแอพปลอมอีกแอพหนึ่งที่สามารถหลอกลวงเงินผู้ใช้งานที่ไม่คาดคิดได้

ขณะที่หน้าเว็บเพจของแอพบน Google Play ดูเหมือนว่าจะถูกกฎหมาย นักวิจัยกล่าวว่าก่อนหน้านี้ซอฟต์แวร์ไม่ได้มีแบรนด์ Trezor ปรากฏอยู่เลย มีแต่หน้าจอล็อกอินทั่วไปที่ใช้ดักข้อมูลส่วนตัวเท่านั้น

นักวิจัยพบแอพปลอม พยายามเลียนแบบ Crypto Wallet ของ Trezor บน Google Play Store
แอพปลอมบน Google Play ที่มา : welivesecurity

ข้อมูลจาก ESET มีผู้ใช้งานมากกว่า 1,000 ราย ได้ดาวน์โหลดแอพ dodgy apps ตัวหนึ่ง โดยอ้างว่าให้ลูกค้าใช้สร้าง wallet สำหรับจัดเก็บคริปโทของพวกเขา แต่จริง ๆ แล้ว ซอฟต์แวร์ถูกสร้างขึ้นเพื่อหลอกพวกเขาให้โอนเหรียญไปยังที่อยู่ (address) ของผู้โจมตี (ผู้หลอกลวง) แทน นักวิจัยเตือนว่า

เมื่อ bitcoin ราคาเติบโตอย่างต่อเนื่อง เราคาดว่าแอพหลอกลวงคริปโทจะผุดขึ้นเรื่อย ๆ บน Android app store อย่างเป็นทางการ รวมถึงในที่อื่น ๆ ด้วย

ผู้ใช้งานคริปโทต้องไว้วางใจแอพโดยใช้งานจากลิงค์เว็บไซต์ของบริษัทอย่างเป็นทางการเท่านั้น ควรอัพเดทติดตามเป็นประจำ และต้องคิดแล้วคิดอีกก่อนป้อนข้อมูลที่ละเอียดอ่อนลงในแบบฟอร์มออนไลน์

Trezor บอกกับนักวิจัยว่าแอพปลอมไม่น่าเป็นกังวลต่อภัยคุกคามมากนัก แต่บริษัทกล่าวว่ามีความกังวลเรื่องอีเมล์มากกว่า ซอฟต์แวร์สามารถนำไปใช้ทำฟิชชิ่ง (phishing) ได้ในอนาคต ปัจจุบัน Google Play ได้ลบแอพออกจากตลาดแล้ว

ปีที่แล้ว Trezor เคยออกเตือนแก่ผู้ใช้งาน หลังจากผู้โจมตีเริ่มทำการปลอมแปลง hardware wallet ขึ้น

ในเดือนพฤศจิกายน 2018 Lukas Stefanko นักวิจัยด้านมัลแวร์ พบ crypto wallet ปลอม บน Google Play Store จำนวน 4 รายการ ที่พยายามเลียนแบบซอฟต์แวร์ทางการของ neo, tether และ metamask


ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด