Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศOneCoin เคลมว่าไม่ใช่โครงการ ‘แชร์ลูกโซ่’ หรือธุรกิจ ‘หลอกลวงแบบพีระมิด’

OneCoin เคลมว่าไม่ใช่โครงการ ‘แชร์ลูกโซ่’ หรือธุรกิจ ‘หลอกลวงแบบพีระมิด’


โครงการลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี OneCoin ตอบโต้ว่าไม่ใช่โครงการ ‘แชร์ลูกโซ่’ หรือธุรกิจ ‘หลอกลวงแบบพีระมิด’ เห็นแย้งว่ามันไม่เหมาะที่จะนิยามหรือใช้คำดังกล่าว

จากรายงาน เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ธนาคารกลางแห่งซามัวอ้างเมื่อเดือนที่แล้วว่า OneCoin เป็น “ โครงการลูกผสมระหว่างแชร์ลูกโซ่-พีระมิด” โดยมี “การฟอกเงินผ่านนิวซีแลนด์สู่ซามัว” และมีชาวเมืองท้องถิ่นตกเป็นเป้าหมายผ่านทางโบสถ์

หลังจาก Observer รายงานแจ้งเตือนนั้น ก็ได้รับแจ้งจาก OneCoin ชี้แจ้งเหตุผล เคลมว่า OneCoin นั้น ไม่ใช่โครงการ ‘แชร์ลูกโซ่’ หรือธุรกิจ ‘หลอกลวงแบบพีระมิด’

OneCoin เคลมว่าไม่ใช่โครงการ ‘แชร์ลูกโซ่’ หรือธุรกิจ ‘หลอกลวงแบบพีระมิด’

ประการแรกคำจัดความเป็นแชร์ลูกโซ่นั้น ก็ต่อเมื่อ “เป็นการนำเงินลงทุนของคนเก่าให้กับนักลงทุนหน้าใหม่” และยังกล่าวอีกว่า กฎหมายเกี่ยวกับการหลอกลวงแบบพีระมิด “ที่มาและวัตถุประสงค์นั้นชัดเจนก็คือคุ้มครองผู้บริโภค”

OneCoin ก็ปกป้องเช่นนั้น จริง ๆ แล้ว OneCoin ไม่จำเป็นต้องมีสัญญาตัวแทน หรือ Independent Marketing Associates (IMAs) เพื่อเปิดรับ IMA รายใหม่เข้า เพื่อหวังรับโบนัสเลย

OneCoin ยืนกนานว่า

ความสำเร็จของ ‘IMAs’ ขึ้นอยู่กับความพยายามและความสามารถส่วนตัว IMAs จะได้รับแพคเกจการเรียนรู้และได้รับโบนัสจากกิจกรรมทางการตลาดเท่านั้น นั่นหมายความว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องจ่ายเพิ่มหรือต้องหาตัวแทน IMA รายใหม่เลย

ตัวแทนจะไม่ได้รับรางวัลจากหาตัวแทนรายใหม่เข้ามา แต่ “มูลค่าการขาย” เพิ่มขึ้น

OneCoin เคลมว่าไม่ใช่โครงการ ‘แชร์ลูกโซ่’ หรือธุรกิจ ‘หลอกลวงแบบพีระมิด’

OneCoin ยังแย้งต่ออีกว่า เมื่อ IMAs รายใดเข้าร่วมโครงการพวกเขาจะเซ็นต์สัญญาว่าพวกเขาเป็น “เจ้าของธุรกิจอิสระ อิสระต่อกัน” ไม่สามารถนิยามเข้าข่ายว่าเป็นผู้บริโภคที่ได้รับความคุ้มครองภายใต้กฎหมายทั่วไป

ในคำแถลงยังบอกอีกว่า

ผู้คนที่เกี่ยวข้องกับ OneLife Network มิใช่ผู้บริโภค พวกเขาเป็น IMAs นั่นหมายความว่าพวกเขาเป็นเจ้าของธุรกิจอิสระ

จึงทำให้ OneCoin บอกว่ามันไม่ใช่การหลอกลวงแบบพีระมิด เนื่องจากความเสียหายทางการเงินของตัวแทนไม่สามารถจัดประเภทอยู่ในพจนานุกรมของคำว่าการหลอกลวงแบบพีระมิด และมันไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ แม้ว่ามีแรงจูงใจอย่างมากให้ทำเช่นนั้นก็ตาม แต่มิได้บังคับให้ IMAs หาสมาชิกรายใหม่ ๆ

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด