Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘คริปโทไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในโลกจริง’ ธนาคารกลางยุโรป

‘คริปโทไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในโลกจริง’ ธนาคารกลางยุโรป


ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่าคริปโทเคอร์เรนซีไม่มีผลกระทบต่อนโยบายการเงินหรือปัจจัยต่อเศรษฐกิจในโลกจริง จากรายงานของเดือนพฤษภาคม

ในรายงานขนานนามว่า “Crypto-Assets: Implications for financial stability, monetary policy, and payments and market infrastructures” ECB พิจารณาถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากสกุลเงินดิจิทัลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและนโยบายการเงิน

ธนาคารฯ กล่าวว่าผลกระทบดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้หากคริปโทเคอร์เรนซีสามารถแทนที่เงินสดและเงินฝากที่น่าเชื่อถือ แต่ทว่าคริปโทเคอร์เรนซีไม่สามารถทำหน้าที่ของเงินได้

‘คริปโทไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในโลกจริง’ ธนาคารกลางยุโรป

ธนาคารฯ กล่าวอีกว่าการนำคริปโทเคอร์เรนซีไปใช้งานยังคงมีข้อจำกัด โดยผู้คนที่พร้อมใช้งานซื้อสินค้าและบริการด้วยสกุลเงินดิจิทัลยังมีน้อย เนื่องจากราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลยังคงผันผวนมาก

อย่างไรก็ตาม ECB ตั้งข้อสังเกตว่าการพัฒนาของ stablecoin ต่าง ๆ โดยตรึงมูลค่ากับสินทรัพย์ทางกายภาพ ตรึงด้วยสกุลเงินตรา หรือทำให้มันมีเสถียรภาพโดยใช้อัลกอริทึม รับประกันว่ากำลังติดตามอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเหรียญมีความผันผวนน้อยอาจกลายเป็นเงินสำรองของธนาคารกลาง

ท้ายสุด ธนาคารฯ กล่าวว่า “เนื่องจากไม่มีสถาบันเฉพาะ (อย่างเช่น ธนาคารกลาง หรือหน่วยงานทางการเงิน) การปกป้องมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลจะขัดขวางการใช้งานของพวกเขาในรูปแบบของเงินเนื่องจากความผันผวน ก) ขัดขวางการเก็บเป็นทรัพย์สินมีค่า ข) อุปสรรคในการใช้งานชำระเงิน และ ค) ยากที่จะใช้เป็นหน่วยมาตรฐานทางการเงิน”

‘คริปโทไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในโลกจริง’ ธนาคารกลางยุโรป

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Mario Draghi ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า คริปโทเคอร์เรนซีนั้น “ไม่มีนัยสำคัญเพียงพอที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาคของเรา” และยังกล่าวอีกว่า

“คริปโทเคอร์เรนซีหรือ bitcoin หรืออะไรทำนองนั้น มันไม่ใช่สกุลเงินจริง ๆ มันเป็นสินทรัพย์ เงินยูโรก็คือเงินยูโร ไม่ว่าวันนี้พรุ่งนี้หรือในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้า ยังคงเป็นเงินยูโรเสมอ และ ECB อยู่เบื้องหลังเงินยูโร แล้วใครหล่ะอยู่เบื้องหลังคริปโทเคอร์เรนซี? ดังนั้น พวกมันจึงเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงมาก”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด