Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตบล็อกเชน (Blockchain)ธนาคารชั้นนำของโลก ‘กำลังลงทุน $50 ล้านดอลลาร์’ เพื่อสร้างระบบการชำระดุลด้วยบล็อกเชน

ธนาคารชั้นนำของโลก ‘กำลังลงทุน $50 ล้านดอลลาร์’ เพื่อสร้างระบบการชำระดุลด้วยบล็อกเชน


ธนาคารชั้นนำของโลกบางส่วนกำลังลงทุนราว ๆ $50 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างระบบการชำระดุลทางการเงินดิจิทัลด้วยบล็อกเชน (digital cash settlement system)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์โดยอ้างจาก “แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับแผนงานดังกล่าว” ว่า มีธนาคารจำนวนหนึ่งเข้าเข้าร่วมโครงการ ธนาคารที่มีส่วนร่วมจะจัดตั้งองค์กรที่เรียกว่าFnality ขึ้นมาใหม่สำหรับโครงการโดยเฉพาะ ซึ่งจะเปิดตัวโครงการในปีหน้า

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสวิส UBS กล่าวว่ากำลังทำงานด้านคริปโทเคอร์เรนซีเพื่อ “เชื่อมโยงกับสกุลเงินตราในโลกจริงและจะเชื่อมกับบัญชีของธนาคารกลาง” โดยร่วมมือกับ Clearmatics สตาร์ทอัพด้านบล็อกเชน

จริง ๆ แล้ว ดูเหมือนว่า Clearmatics ได้ใช้คำว่า “Fnality” ยื่นจดทะเบียนทางการค้าเอาไว้ ข้อมูลจาก Justia Trademarks หน่วยงานบริการจดทะเบียนเครื่องหมายทางการค้า

ธนาคารชั้นนำของโลก ‘กำลังลงทุน $50 ล้านดอลลาร์’ สร้างระบบการชำระดุลด้วยบล็อกเชน

ในเวลาต่อมา ในเดือนสิงหาคม 2016 ธนาคารอื่น ๆ อีกสี่แห่ง ได้แก่ BNY Mellon, ICAP, Deutsche Bank และ Santander ได้เข้าร่วมกับ UBS และ Clearmatics ในโครงการ “utility settlement coin” (USC) โดย Robert Sams ผู้ก่อตั้งบริษัท Clearmatics บอกกับ CoinDesk ในเวลานั้นว่า USC เป็นรูปแบบของเงินดิจิทัลที่ “ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเงินสดสินทรัพย์ของธนาคารกลาง”

จากรายงานของรอยเตอร์ ธนาคาร Bank of New York Mellon Corp, State Street Corp, Credit Suisse Group, Barclays, HSBC Holdings และ Deutsche Bank กำลังทำงานร่วมกับโครงการ USC

โฆษกหญิงของธนาคาร Barclays บอกกับรอยเตอร์ว่า

เราเป็นสมาชิกของโครงการ USC และสามารถยืนยันได้ว่าขั้นตอนการศึกษาวิจัยและพัฒนากำลังจะเสร็จสิ้นลงแล้ว”

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากธนาคารเพื่อการลงทุนยักษ์ใหญ่ JPMorgan เปิดตัวคริปโทเคอร์เรนซีของตนออกมา ภายใต้ชื่อ JPM Coin เพื่อใช้ในการทำธุรกรรมระหว่างลูกค้าและดำเนินธุรกิจการชำระเงินแบบเรียลไทม์

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด