Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้เชี่ยวชาญด้านกำกับดูแลคริปโท 3 ราย ถกเรื่อง การควบคุมระดับรัฐกับระดับรัฐบาลกลางในยุคบล็อกเชน

ผู้เชี่ยวชาญด้านกำกับดูแลคริปโท 3 ราย ถกเรื่อง การควบคุมระดับรัฐกับระดับรัฐบาลกลางในยุคบล็อกเชน


ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโททั้งสามให้ความเห็นแตกต่างกันออกไป ในเรื่องการควบคุมคริปโทในสหรัฐฯ ในงานบล็อกเชนที่จัดขึ้นโดย MIT Massachusetts Institute of Technology

Caitlin Long ประธาน Wyoming Blockchain มีความเห็นว่า สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นทรัพย์สิน ดังนั้นควรมีการกำกับดูแลระดับรัฐ ทำนองเดียวกับที่ “รัฐออกกฎหมายควบคุมทรัพย์สิน รัฐควบคุมกฎหมายการค้า เฟดควบคุมกฎหมายหลักทรัพย์” เธอยังชื่นชมความพยายามของรัฐไวโอมิงที่ขยันออกข้อกำหนดให้คริปโทเคอร์เรนซีถูกฎหมาย

Peter Van Valkenburgh ผู้อำนวยการหน่วยวิจัย Coin Center กลับไม่เห็นด้วย เขามองว่าการควบคุมระดับรัฐนั้นไม่สะดวกแก่บริษัทและผู้บริโภค ตามความเห็นของเขาแล้วบางรัฐอาจไม่ได้คุ้มครองเหมือนรัฐอื่น ๆ เขายกตัวอย่างเช่น รัฐแอละแบมา 

“คุณได้รับอนุญาตให้ส่งเงินในรัฐแอละแบมา … จำนวนเงิน $5,000 ดังนั้นบริษัทที่จัดการเงินนับล้านดอลลาร์จะมีปัญหาด้านความปลอดภัย เนื่องจากความเสี่ยงการฝากทรัพย์สินที่ $5,000”

ผู้เชี่ยวชาญด้านกำกับดูแลคริปโท 3 ราย ถกเรื่อง การควบคุมระดับรัฐกับระดับรัฐบาลกลางในยุคบล็อกเชน

Gary Gensler อดีตประธานคณะกรรมการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC) และปัจจุบันสอนอยู่ที่ MIT ชื่นชอบการกำกับดูแลตลาด exchange จากรัฐบาลกลางเป็นพิเศษ โดยให้เหตุผลว่า

“ในแง่หนึ่ง ฉันคิดว่าเราจำเป็นต้องคุ้มครองนักลงทุนจากตลาดซื้อขายคริปโท และอีกแง่หนึ่งก็ต้องการป้องกันการฟอกเงิน ทุกวันนี้ตลาดซื้อขายคริปโทจำเป็นต้องจดทะเบียนกับรัฐในการอนุญาตส่งเงิน นั่นหมายรวมถึงเขตอำนาจศาล 50 แห่ง”

Long ชอบการกำกับดูแลระดับรัฐมากกว่า “เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นทรัพย์สิน และตั้งแต่อดีตอยู่ในขอบเขตอำนาจของรัฐ” เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างตลาดซื้อขายคริปโทอย่าง Coinbase กับ Paypal และบริษัทที่ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอื่น ๆ Long กล่าวว่า

“พวกเขาไม่จำเป็นต้องถือดอลลาร์”

เมื่อ Gensler แนะนำว่าตลาดซื้อขายคริปโทควรเป็นไปตามกฎหมายความลับของธนาคาร (Bank Secrecy Act) แล้ว Long ตอบว่า เธอคาดหวังว่ากฎหมายจะเกิดขึ้นในโอกาสข้างหน้าอย่างท้าท้าย เนื่องจากมีความเชื่อมั่นลดลงดังนั้นมันจะต้องเกิดขึ้น

รัฐไวโอมิงบ้านเกิดของ Long นั้น บังคับใช้กฎหมายด้านภาษีและมีการกำกับดูแลต่ำมาก เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐเพิ่งผ่านกฎหมายสองฉบับเพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมเอื้อต่อคริปโทเคอร์เรนซีและนวัตกรรมบล็อกเชนมากขึ้น

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด