Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศFacebook ซุ่มเจรจาเฟ้นหาพันธมิตรเพื่อรองรับ Stablecoin ของตนเอง

Facebook ซุ่มเจรจาเฟ้นหาพันธมิตรเพื่อรองรับ Stablecoin ของตนเอง


โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ Facebook ลือกันว่าอยู่ในระหว่างเจรจากับบริษัทต่าง ๆ รวมถึงบริษัทด้าน Visa และ Mastercard เพื่อสนับสนุน และจัดหาเงินทุนวางแผนออกคริปโทเคอร์เรนซีที่หนุนด้วยสกุลเงินตรา

เมื่อวันพฤหัสฯ The Wall Street Journal (WJS) อ้างจาก “แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องดังกล่าว” รายงานว่า Facebook กำลังซุ่มทำงานนี้มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว เพื่อวางแผนเปิดตัวแพลตฟอร์มการชำระเงินด้วย stablecoin ความมุ่งมั่นดังกล่าว ภายในเรียกโครงการนี้กันว่า “Project Libra” มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคริปโทเคอร์เรนซีขึ้นให้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มของบริษัทนับพันล้านรายใช้ในการส่งเงินหากัน และยังสามารถใช้ซื้อสินค้าออนไลน์ได้อีกด้วย

นอกเหนือไปจาก Visa และ Mastercard แล้ว มีรายงานว่า Facebook กำลังเจรจากับบริษัท First Data Corp ผู้ให้บริการทางการเงินอีกด้วย พยายามระดมเงินทุนทั้งหมดให้ได้ $1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้เป็นหลักประกันป้องกันมิให้ stablecoin มีความผันผวนหนัก

Facebook ซุ่มเจรจาเฟ้นหาพันธมิตรเพื่อรองรับ Stablecoin ของตนเอง

ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียยังอยู่ในระหว่างการหารือกับบริษัทอีคอมเมิร์ซ เพื่อระดมทุน สนับสนุน และเพื่อให้เกิดการยอมรับต่อการใช้งาน stablecoin ตามแผนที่วางไว้ Facebook อาจจ่ายค่าดูโฆษณาเป็นเงินดิจิทัล รวมถึงอนุญาตให้นักโฆษณายอมรับโทเคนสำหรับสินค้าและใช้ชำระเงินค่าโฆษณาได้อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น Facebook มีจุดมุ่งหมายลดค่าธรรมเนียมลงมาก ทั่วไปอยู่ที่ราว 2-3 เปอร์เซ็นต์จากร้านค้าต่าง ๆ ในการทำธุรกรรมแต่ละครั้งกับธนาคาร ตัวกลางชำระเงิน และเครือข่ายต่าง ๆ “หากประสบความสำเร็จ โครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบเครือข่ายบัตรชำระเงินทั่วโลก” WSJ กล่าว

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มีรายงานว่าโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อาจให้ความสำคัญกับตลาดอินเดียเป็นครั้งแรก อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถโอนเงินด้วยคริปโทรเคอร์เรนซีที่ตรึงกับเงินตราบนแอพ WhatsApp ซึ่งเป็นแอพส่งข้อความที่ Facebook ซื้อกิจการมาในปี 2014

Facebook ซุ่มเจรจาเฟ้นหาพันธมิตรเพื่อรองรับ Stablecoin ของตนเอง

Ross Sandler นักวิเคราะห์จาก Barclays ประเมินว่าในปัจจุบัน โครงการคริปโทเคอร์เรนซีของ Facebook จะสามารถสร้างรายได้ให้แก่บริษัทตั้งแต่ $3 พันล้าน ไปจนถึง $19 พันล้าน ภายในปี 2021

บริษัทได้จัดตั้งแผนกบล็อกเชนขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2018 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจเทคโนโลยี ตั้งแต่นั้นมา บริษัทขยายทีมงานบล็อกเชนด้วยการว่าจ้างพนักงานใหม่ ปัจจุบันมีตำแหน่งงานราว ๆ 22 ตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชน ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย วิศวกรรมข้อมูล ผู้จัดการด้านการตลาด และตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด