Tuesday, April 16, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศโครงการคริปโทนับโหลเริ่มอพยพไปยัง Binance Chain แล้ว ตลาด DEX จะรุ่งหรือร่วง?

โครงการคริปโทนับโหลเริ่มอพยพไปยัง Binance Chain แล้ว ตลาด DEX จะรุ่งหรือร่วง?


คุณอาจจะยังมองมันไม่ออก ทว่า Binance DEX จะกลายเป็นตลาด exchange ที่มีความคึกคักที่สุดในไม่ช้า ปัจจุบันมีเพียงโทเคน MITH ที่เทรดบนตลาด อย่างไรก็ตามจะมีโทเคนอื่น ๆ ตามมาเร็ว ๆ นี้ โทเคนหลังจากโทเคนแรกถูกเพิ่มเข้ามาใน Binance Chain อีกนับร้อยเหรียญจะเพิ่มตามเข้ามา เนื่องจาก CZ ผู้บริหารตลาดมีแนวทางของเขา ทุกวันนี้ Binance DEX สามารถเข้าถึงได้หรือไม่? โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้งานจากประเทศที่ถูกปฏิเสธให้ใช้งานตลาดหลัก (centralized exchange)? และตลาด Binance DEX แบบกระจายศูนย์ (decentralized exchange) นั้นเป็นอย่างไรกันแน่?


Binance ต้องการสร้างตลาด DEX ให้ดูน่าตื่นเต้น

หากอินเทอร์เฟซแย่ สภาพคล่องต่ำ และการดำเนินการคำสั่งซื้อช้า ทำให้ตลาด DEX (decentralized exchange) หมดสนุกอย่างแน่นอน ตลาด Binance DEX จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างด้วยอินเทอร์เฟซคล้ายกับตลาดหลัก และเวลาเฉลี่ย (block time) เพียงเสี้ยววินาทีมั่นใจได้ว่าการซื้อขายเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โครงการคริปโทเคอร์เรนซีนับโหลพร้อมเข้าร่วม Binance Chain แล้ว และจะถูกลิสต์บนตลาด DEX โครงการแรกที่จะเพิ่มเข้ามาใน Binance Chain อย่างเป็นทางการ ก็คือ Change Now ซึ่งอยู่ระหว่างการแปลงโทเคน และจะชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ อิงตามข้อมูลจากทวีต Changpeng Zhao ของซีอีโอ Binance และความเชื่อมั่นของชุมชนจาก Binance Community รวมถึง mithril (MITH) ก็เข้าร่วมแล้วและทุกวันนี้ก็มีการซื้อขายบน Binance DEX จับคู่กับ BNB

As Projects Flock to Binance Chain, Its DEX Has a Lot to Live up To

ปัจจุบันไม่ต้องทำอะไรมากบน Binance DEX นอกเหนือจากสร้าง wallet และขั้นตอนการสั่งซื้อแล้วปรับให้เข้ากัน ในระหว่างรอคอยให้โครงการต่าง ๆ อพยพไปยัง Binance Chain เพื่อแปลงโทเคนให้สมบูรณ์ นอกจากโครงการ Change Now ซึ่งปัจจุบันกำลังช่วยเหลือบริการย้ายไปยังโทเคน BNB นั้น CZ ยังกล่าวต้อนรับอีกหลายโครงการที่จะย้ายมายัง Binance Chain และพร้อมเข้าร่วมกับ DEX มากกว่าที่เห็นลิสต์ในตลาดหลัก ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าโครงการที่เริ่มขยับเข้ามาอย่างช้า ๆ ดูเหมือนจะกลายเป็นสายน้ำเชี่ยว

https://twitter.com/cz_binance/status/1121431042202583041


เริ่มต้นใช้งาน Binance DEX

คู่มือการสร้างกระเป๋าสตางค์ (wallet) จะแนะนำสำหรับมือใหม่ถึงข้อกำหนดที่จำเป็นในการซื้อขายบน Binance DEX รวมถึงคำแนะนำการเริ่มต้นใช้งานอย่างละเอียด ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง wallet ได้สามวิธี (1) การใช้ไฟล์ keystore และรหัสผ่าน (2) การใช้วลีช่วยจำ (24-word mnemonic phrase) และ (3) การใช้คีย์ส่วนตัว (private key) นอกจากนี้ Binance ยังเป็นเจ้าของ Trust Wallet และ Coolwallet S รวมถึงอุปกรณ์ Ledger รองรับอีกด้วย ทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึง DEX ได้โดยตรงจากกระเป๋าสตางค์แบบฮาร์ดแวร์ (hardware wallet) ทั้งนี้บริการ Trust และ Coolwallet สามารถใช้บริการที่เรียกว่า Wallet Connect ซึ่งช่วยให้สามารถยืนยันตัวตน DEX ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ด (QR code) ผ่าน mobile wallet ที่เกี่ยวข้องได้

As Projects Flock to Binance Chain, Its DEX Has a Lot to Live up To


ตลาดเป็นแบบกระจายศูนย์จริง หรือแค่ตบแต่งหน้าจอทำงาน?

Binance Chain ออกแบบใหม่เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งโหนดตรวจสอบทั้งหมดควบคุมโดยตลาดหลัก (exchange) ในบริบทของการป้องกันการถูกเซ็นเซอร์ (censorship resistance) เนื่องจาก Binance DEX ทำงานบน Binance Chain ทำให้ได้คะแนนจุดนี้ไม่สูงนัก แต่นั่นไม่ใช่เจตนารมณ์หลัก DEX นั้นถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขายให้น่าเชื่อถือ โดยไม่จำเป็นต้องฝากเงินทุน และจะสัมฤทธิ์ผลขึ้นอยู่กับความมั่นใจของตนเอง

Binance Chain ไม่จำเป็นต้องแข่งขันกับ Bitcoin หรือ Ethereum ในแง่ของการกระจายศูนย์ (decentralization) วัตถุประสงค์หลักก็คือ เพื่อเปิดตลาดซื้อขายสินทรัพย์แบบไม่ต้องฝากสินทรัพย์ (noncustodial exchange) แน่นอนว่าสินทรัพย์เหล่านั้นจะจำกัดเฉพาะโทเคนมาตรฐาน BEP2 บน Binance Chain เท่านั้น ฉะนั้นคริปโทเคอร์เรนซีชั้นนำไม่สามารถใช้งานบน DEX ได้

As Projects Flock to Binance Chain, Its DEX Has a Lot to Live up To
หน้าตา Binance DEX คล้ายกับตลาดซื้อขายหลัก (exchange)

ใครสามารถเทรดบน Binance DEX ได้บ้าง ตลาด exchange จะออกคำแนะนำอย่างไม่เป็นทางการในแต่ละประเทศเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว อย่างไรก็ตามไม่จำเป็นต้องผ่าน KYC หรือลงทะเบียนเป็นการเฉพาะ แม้แต่อีเมล์ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ ทุกคนสามารถเทรดบนตลาดแบบกระจายศูนย์ (decentralized exchange) โดยใช้ VPN ทะลวงการปิดกั้นเข้าสู่ตลาดได้ Binance ยังคงตรวจจับประเทศที่ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร อย่างเช่น อิหร่าน เมื่อปลายปีที่แล้ว รายย่อยจะสามารถเทรดบน Binance DEX โดยอำนาจจากส่วนกลางเข้าไม่ถึงหรือไม่สามารถยึดเงินของพวกเขาไปได้ หาก Binance สามารถจัดการเช่นนั้นได้ถือว่าไม่ใช่เรื่องเหลวไหล การคาดหวังยอมรับต่อตลาดเปิดใหม่แบบกระจายศูนย์นั้นต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด