Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศกองกำลังติดอาวุธของฮามาสปรับกลยุทธ์การบริจาค Bitcoin โดยเพิ่ม Wallet Address ให้มากขึ้น เพื่อหลบหลีกการตรวจสอบจากทางการ

กองกำลังติดอาวุธของฮามาสปรับกลยุทธ์การบริจาค Bitcoin โดยเพิ่ม Wallet Address ให้มากขึ้น เพื่อหลบหลีกการตรวจสอบจากทางการ


กองกำลังต้านทานของฮามาส ผู้มีอำนาจปกครองโดยพฤตินัยของฉนวนกาซาในปาเลสไตน์ มีรายงานว่ามีมาตรการที่ซับซ้อนมากขึ้นเพื่อหลบหลีกความพยายามของทางการที่ติดตามการหมุนเวียนเงินผ่านคริปโทเคอร์เรนซี นักวิจัยจาก Elliptic บริษัทวิจัยด้านบล็อกเชนยืนยันผ่าน รายงาน ข่าวของ Reuters เมื่อวันที่ 26 เมษายน

ตามที่ Cointelegraph เคยรายงานก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม โฆษกของกองกำลังทหารได้เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนบริจาคเงินให้กับองค์กรด้วย bitcoin (BTC) ซึ่งใช้เป็นกลยุทธ์ในการต่อสู้จากการถูกโดดเดี่ยวทางการเงิน

กองกำลังติดอาวุธของฮามาสปรับกลยุทธ์การบริจาค Bitcoin โดยเพิ่ม Wallet Address ให้มากขึ้น เพื่อหลบหลีกการตรวจสอบจากทางการ

การโดดเดี่ยวทางการเงินของฮามาสนั้นอันเนื่องมาจากการถูกจัดให้เป็นองค์กรก่อการร้ายทั้งหมดหรือแค่บางส่วน จากหลายประเทศและจากกลุ่มประเทศต่าง ๆ รวมถึงสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป นับตั้งแต่เข้ามาปกครองฉนวนกาซ่าตั้งแต่ปี 2007 ฮามาสประกอบด้วยกลุ่มบริการทางสังคมที่เรียก “ดะวะฮ์” และกองกำลังทหาร “อิซเซดีน อัล-กอสซัม (Izz ad-Din al-Qassam Brigades)” ต่อมาในปีนี้ได้เริ่มระดมทุนผ่าน bitcoin ขึ้น

รัสเซีย ตุรกี และจีน เป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่ได้กำหนดให้ฮามาสเป็นผู้ก่อการร้ายทั้งหมด

ตามที่ Reuters รายงาน หน่วยวิจัยของ Elliptic ยืนยันว่ากองกำลังอัล-กอสซัม ได้ปรับกลไกระดมทุนคริปโทในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ช่วงเริ่มต้นให้สนับสนุนบริจาคเงินผ่านที่อยู่กระเป๋าสตางค์ดิจิทัล (wallet address) เพียงที่อยู่เดียว ตอนนี้เว็บไซต์ของกองกำลังน่าสงสัยว่าได้สร้างที่กระเป๋าสตางค์ดิจิทัลใหม่หลายรายการเพื่อใช้ในการทำธุรกรรมบริจาคแต่ละครั้ง

ในขณะที่ crypto wallet ที่กำหนดขึ้นมานั้นเจ้าหน้าที่ทางการสามารถหมายหัวได้ การสร้างที่อยู่หลาย ๆ รายการนั้นทำให้การดำเนินการดังกล่าวมีความซับซ้อนมากขึ้น

กองกำลังติดอาวุธของฮามาสปรับกลยุทธ์การบริจาค Bitcoin โดยเพิ่ม Wallet Address ให้มากขึ้น เพื่อหลบหลีกการตรวจสอบจากทางการ

Elliptic เปิดเผยข้อมูลว่าระหว่างวันที่ 26 มีนาคมถึงวันที่ 16 เมษายน จำนวน 0.6 bitcoin ซึ่งมีมูลค่าประมาณ $3,099 ในปัจจุบัน ถูกส่งไปยังกระเป๋าสตางค์หลายบัญชีที่สร้างขึ้นโดยเว็บไซต์ของกองกำลัง นับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการบริจาค Elliptic ยืนยันว่ากองกำลังอัล-กอสซัมระดมเงินทุนไปได้ราว ๆ $7,400 แล้ว

แม้ว่าบริษัทปฏิเสธไม่ขอเปิดเผยข้อมูลส่วนใหญ่ทั้งหมด แต่ก็ประสบความสำเร็จสามารถพบการไหลเวียนของการทำธุรกรรมของที่อยู่กระเป๋าสตางค์เหล่านั้นผ่านตลาดซื้อขายคริปโทที่ไม่เปิดเผยชื่อสองแห่งในเอเชีย Elliptic ไม่ทราบแน่ชัดว่าเงินคริปโทเหล่านั้นถูกแปลงเป็นเงินตราหรือไม่

จากรายงานในเดือนกุมภาพันธ์ผ่านมา บริษัทข่าวกรองด้านบล็อกเชนของอิสราเอลยืนยันพบหลักฐานว่ามีการบริจาคด้วย bitcoin ไปยังฮามาสจริง ประมาณเงินบริจาคราว ๆ $2,500 ภายในสองวันเท่านั้นนับตั้งแต่เริ่มประกาศที่อยู่กระเป๋าสตางค์บริจาคในครั้งแรก

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด