Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเครื่องขุดเจนเนอเรชั่นใหม่ ประสิทธิภาพดีกว่า เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแฮชสูง

เครื่องขุดเจนเนอเรชั่นใหม่ ประสิทธิภาพดีกว่า เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแฮชสูง


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Bitmain บริษัทผู้ผลิตเครื่องขุดคริปโท ได้เปิดตัวซีรีส์ Antminer 17 รุ่นล่าสุดออกมา ตอนนี้บริษัท Canaan Creative ได้เผยแพร่สเปคและราคาเครื่องขุดเช่นกัน ในรุ่นซีรีส์ Avalonminer 10 นั้นสามารถประมวลผลได้ 31-33 ล้านล้านแฮชต่อวินาที (TH/s) นอกเหนือจากเครื่องขุดรุ่นล่าสุดของ Canaan แล้ว ยังมีบริษัทในจีนอีกสองแห่งจะปล่อยเครื่องขุดรุ่นถัดไปในฤดูร้อนนี้ออกมา คาดว่ากำลังอัตราแฮชอยู่ระหว่าง 46-70TH/s

ซีรีส์ Avalonminer 10 : 31-33 ล้านล้านแฮชต่อวินาที

เครื่องขุด Bitcoin ที่ใช้อัลกอริทึม SHA256 ในการประมวลผลกำลังเติบโตขึ้นอย่างมาก เมื่อปีที่แล้วบริษัทผู้ผลิตหลายได้เปิดตัวเครื่องขุดรุ่นปรับปรุงใหม่และปีนี้ก็เช่นเดียวกัน เมื่อเร็ว ๆ นี้ News.Bitcoin.com เคยรายงานเครื่องขุดรุ่นใหม่ของ Bitmain และ Canaan แต่ตอนนั้น Canaan ยังไม่ได้เผยสเปคหรือราคา Avalonminer 10 รุ่นล่าสุดแต่อย่างใด

ตอนนี้เครื่องซีรีส์ Avalonminer 10 รุ่นใหม่ มีเอกสารเปิดเผยรายละเอียดแล้วบนเว็บไซต์ของบริษัท และผู้สนใจซื้อสามารถลงทะเบียนติดตามความคืบหน้าได้

เครื่องขุดเจนเนอเรชั่นใหม่ ประสิทธิภาพดีกว่า เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแฮชสูง

มีจำนวน จำหน่าย 2 รุ่น ด้วยกันในร้านค้า Canaan ได้แก่ รุ่น Avalonminer 1041 และ 1041F ที่น่าสนใจก็คือแม้ว่าเครื่องหนึ่งจะมีประสิทธิภาพกว่าอีกเครื่องหนึ่ง แต่ทั้งคู่ราคาเท่ากันอยู่ที่ $1,057 ต่อเครื่อง เครื่องขุดรุ่น 1041 ประมวลผลด้วยอัลกอริทึม SHA256 ที่ 31TH/s และใช้พลังงาน 56 จูลต่อเทระแฮช (J/TH)

สิ่งหนึ่งที่ควรทราบก็คือ เครื่องซีรีส์ 10 ทั้งคู่ใช้ชิปขนาด 16nm ต่างจากเครื่องรุ่นล่าสุดของคู่แข่งที่ใช้ชิป 10nm หรือไม่ก็ใช้ 7nm เท่านั้น

เครื่องขุดเจนเนอเรชั่นใหม่ ประสิทธิภาพดีกว่า เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแฮชสูง

นอกจากเรื่องชิปที่ใช้งานแล้ว เครื่องรุ่น 1041 เสียงอยู่ที่ระดับ 70 เดซิเบล (dB) และน้ำหนักราว ๆ 8 กิโลกรัม ส่วน Avalonminer รุ่น 1041F มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประมวลผลอยู่ที่ 33.5TH/s

โดย Canaan บอกว่ารุ่น  1041F มาพร้อมประสิทธิภาพใช้พลังงานสูงสุด 63J/TH เครื่องน้ำหนักเบาเพียง 6 กิโลกรัม และเสียงอยู่ที่ระดับ 70 เดซิเบล ซึ่ง Canaan เรียกว่าเอาต์พุต “แบบเดิม” แต่ละเครื่องรับประกัน 180 วัน นับตั้งแต่วันรับเครื่อง

รุ่น U8 ของ Strongu : 46 ล้านล้านแฮชต่อวินาที

นอกเหนือจากเครื่องขุดที่ขายในปี 2019 จากบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำอย่าง Ebang, Bitmain และ Canaan แล้ว ยังมีคู่แข่งรายเล็กพยายามรุดหน้าเข้าสู่อุตสาหกรรมเช่นกัน สองรุ่นที่จะออกขายในฤดูร้อนนี้คุ้มค่าเงินให้อัตราแฮชสูงกว่าแน่นอน เครื่องรุ่นแรกที่คาดว่าจะวางขายในเดือนกรกฎาคมนี้ก็คือ STU-8 ของ Strongu Mining (หรือรู้จักในชื่อ U8) เคลมว่าอัตรแฮชสูงสุดอยู่ที่ 46TH/s จากสเปครุ่นนี้ใช้พลังงาน 2100W

ตัวแทนร้านค้าออนไลน์บางรายคาดว่าเครื่องรุ่น U8 จะขายอยู่ที่ราคา $1,520-1,883 ต่อเครื่อง และดังกว่านิดหน่อย ระดับเสียงของพัดลมอยู่ที่ราว ๆ 76 dB จะเปิดขายล่วงหน้า (pre-sale) บนเว็บไซต์ Strongu (25 เครื่องต่อออเดอร์) อย่างไรก็ตาม บริษัทในประเทศจีนมิได้เปิดเผยว่าจะใช้ชิปประเภทใดกับรุ่น U8 ล่าสุด

เครื่องขุดเจนเนอเรชั่นใหม่ ประสิทธิภาพดีกว่า เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแฮชสูง

Microbt Whatsminer M20S: 70 ล้านล้านแฮชต่อวินาที

เครื่องขุดอีกเจ้าคาดว่าออกขายในฤดูร้อนนี้เช่นกัน มาจากบริษัทในประเทศจีน บริษัทผู้ผลิต Microbt เคลมว่าเครื่อง Whatsminer M20S รุ่นใหม่ จะประมวลผลอัตราแฮชราว ๆ 70TH/s เครื่องใช้พลังงานประมาณ 3360W และมีระดับเสียงรบกวนประมาณ 75dB

บริษัท Microbt และผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ Pangolin วางแผนขายเครื่องขุดในเดือนสิงหาคมสนนราคาที่ $2,349 ต่อเครื่อง เว็บไซต์ Pangolin เปิดเผยว่าชิปซิมิคอนดักเตอร์ของเครื่อง M20S รุ่นล่าสุดใช้ 12nm TSMC

เครื่องขุดเจนเนอเรชั่นใหม่ ประสิทธิภาพดีกว่า เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแฮชสูง

แม้จะเกิดฤดูหนาวคริปโท (crypto winter) โรงงานผลิตเครื่องขุด bitcoin ยังคงพัฒนาชิปรุ่นต่อไปที่เร็วกว่าเดิม ทั้งอัตราการแฮช BTC และ BCH เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในปี 2019 และข้อมูลทั่วโลกยังชี้ชัดว่าเศรษฐกิจการขุดยังคงคึกคัก

ดูเหมือนว่าเครื่องขุดรุ่นใหม่ ๆ ล่าสุดจะเป็นตัวผลักดันอุตสาหกรรมนี้อย่างไม่ลดละ เนื่องจากเครื่อง Whatsminer รุ่น M20S ของ Microbt, U8 ของ Strongu และเครื่องรุ่นใหม่ซีรีส์ Antminer 17s จาก Bitmain ที่ให้อัตราแฮช 50 ล้านล้านแฮชต่อวินาที การันตีได้ว่าความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น ในไม่ช้าผู้เข้าร่วมขุดและโรงงานผู้ผลิตจะพบว่าเครื่องขุดที่มีอัตราแฮชต่ำจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าจนถึงจุดที่ไม่คุ้มค่าในการทำงาน เว้นแต่ว่าพวกเขาจะรวมกันเป็นจำนวนมาก

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด