Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตโจรกรรม (อาชญากรรม)มัลแวร์เรียกค่าไถ่คริปโทเพิ่มขึ้นเกือบ 90% ในไตรมาสแรก

มัลแวร์เรียกค่าไถ่คริปโทเพิ่มขึ้นเกือบ 90% ในไตรมาสแรก


ข้อมูลจากบริษัทที่ให้การช่วยเหลือเหยื่อ ในไตรมาสแรกของปี 2019 พบว่าการสูญเสียเงินจากถูกโจมตีจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่เพิ่มขึ้นสูงมาก

ในรายงานที่ออกทุก ๆ สามเดือน Coveware กล่าวว่าในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว จำนวนค่าไถ่เฉลี่ยอยู่ที่ $6,733 ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2019 พุ่งขึ้น 89 เปอร์เซ็นต์ ไปสู่ระดับ $12,762

มัลแวร์เรียกค่าไถ่คริปโทเพิ่มขึ้นเกือบ 90% ในไตรมาสแรก

ค่าไถ่เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีมัลแวร์เรียกค่าไถ่สูงขึ้น มีมัลแวร์สามารถปลดล็อคไฟล์เข้ารหัสและการจ่ายเงินผ่านคริปโทเคอร์เรนซีได้มากขึ้น อาทิเช่น มัลแวร์ Ryuk, Bitpaymer และ Iencrypt

มัลแวรร์เรียกค่าไถ่เหล่านี้ ส่วนใหญ่มักใช้ในการโจมตีเป้าหมายต่อองค์กรขนาดใหญ่

Coveware

โดยเฉพาะอย่างยิ่งมัลแวร์เรียกค่าไถ่ Ryuk ransomware นั้นค่อนข้างโดดเด่น ในไตรมาสแรก ส่วนแบ่งอันดับ 1 และอันดับ 2 ได้แก่ Dharma และ Crysis ครองตำแหน่งตลาด (ดูรูปด้านล่าง) ขณะที่ Ryuk ปัจจุบันตามมาเป็นอันดับ 3 มาแรงผิดสังเกต เนื่องจากไม่เคยติดอันดับหนึ่งในสามมาก่อนในไตรมาสที่แล้ว

มัลแวร์เรียกค่าไถ่คริปโทเพิ่มขึ้นเกือบ 90% ในไตรมาสแรก

รายงานยังบอกอีกว่า Ryuk จะเพ่งเล็งเป้าหมายองค์กรขนาดใหญ่มากกว่ามัลแวร์ตัวอื่น ๆ ไม่เพียงเท่านั้น แต่เรียกค่าไถ่สูงมาก ยกตัวอย่างเช่น Dharma เรียกค่าไถ่เฉลี่ยอยู่ที่ $9,742 แต่ Ryuk เรียกค่าไถ่เฉลี่ยสูงถึง $286,556

Bitcoin ยังคงเป็นเป้าหมายต่อไป ซึ่งเป็นคริปโครเทอร์เรนซียอดนิยมที่ผู้ร้ายต้องการเรียกค่าไถ่ผ่านมัลแวร์มากที่สุด Coveware กล่าวเพิ่มเติม แต่ทว่าเหรียญที่มีความเป็นส่วนตัว เช่น dash มีความต้องการเพียงแค่ 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด