Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ‘เหรินหมินปี้ เงินตราอย่างเป็นทางการของจีนจะกลายเป็นคริปโทเคอร์เรนซีในที่สุด’

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ‘เหรินหมินปี้ เงินตราอย่างเป็นทางการของจีนจะกลายเป็นคริปโทเคอร์เรนซีในที่สุด’


Donald Tapscott ประธานบริหารสถาบันวิจัยบล็อกเชน (Blockchain Research Institute) กล่าวว่าเงินเหรินหมินปี้ (เงินหยวน) เงินตราอย่างเป็นทางการของจีน (RMB) จะกลายเป็นสกุลเงินดิจิตอลในที่สุด จากการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg เมื่อวันที่ 17 เมษายน

ในบทสัมภาษณ์ Tapscott เผยว่าเมื่อไม่นานมานี้ เขาเข้าร่วมประชุมกับเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ในประเทศจีน ท่านประธานาธิบดี สี จิ้นผิง คิดว่าบล็อกเชนเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดในอนาคตของประเทศ

เมื่อพูดถึงเกี่ยวกับรัฐบาลแบนตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (cryptocurrency exchange) นั้น Tapscott บอกว่าจีนกำลังพิจารณาแบนการทำเหมืองขุดคริปโทเคอร์เรนซีเช่นกัน

จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น [การแบนตลาดซื้อขายและการทำเหมืองขุด] เนื่องจากอีก 20 ข้างหน้า เราจะไม่ใช้งาน bitcoin ในจีนอีกต่อไป ประชาชนชาวจีนจะใช้ RMB เพียงแต่ RMB จะกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัล ธนาคารกลางของจีนจะเปลี่ยนเป็นคริปโทเคอร์เรนซี

Donald Tapscott
ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ‘เหรินหมินปี้ เงินตราอย่างเป็นทางการของจีนจะกลายเป็นคริปโทเคอร์เรนซีในที่สุด’

เมื่อถามถึงตลาดซื้อขายแบบกระจายศูนย์ที่ดำเนินการในประเทศจีน เนื่องจากก่อนหน้านี้ การเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น (ICO) ถูกจีนสั่งห้าม Tapscott บอกว่าพวกเขายังสามารถทำได้ แม้ว่ารัฐบาลจีนมีจุดยืนอย่างจริงจังลดบทบาทต่อสกุลเงินดิจิทัลก็ตามที

Tapscott ตั้งข้อสังเกตว่าตลาดซื้อขายแบบกระจายศูนย์จะยึดครองความเป็นส่วนกลางที่อ้างว่าโปร่งใส แต่มี “พฤติกรรมที่ไม่ดี” ทรัพย์สินทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์ดั้งเดิม อย่างเช่น หลักทรัพย์ (securities) จะเข้าสู่ตลาดซื้อขายแบบกระจายศูนย์ในที่สุด เขากล่าว

ทางการจีนพิจารณาความเป็นได้เรื่องการสั่งห้ามทำเหมืองขุดคริปโทเคอร์เรนซีมานานแล้ว สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการและปฏิรูปแห่งชาติ (National Development and Reform Commission: NDRC) ได้รายงานว่าได้รวมเอาการทำเหมืองขุดคริปโทเป็นส่วนหนึ่งในร่างรายการกิจกรรมอุตสาหกรรมที่หน่วยงานตั้งใจสั่งห้ามด้วย เนื่องจาก “ขาดเงื่อนไขการผลิตที่ปลอดภัย ใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองมาก และก่อให้เกิดมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม” รวมถึงปัญหาอื่น ๆ ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ‘เหรินหมินปี้ เงินตราอย่างเป็นทางการของจีนจะกลายเป็นคริปโทเคอร์เรนซีในที่สุด’

อย่างไรก็ตาม ประเทศยังคงเป็นผู้เล่นรายสำคัญในตลาด bitcoin โดยมีเหมืองขุดขนาดใหญ่ที่สุดควบคุมโดยองค์กรท้องถิ่นหลายแห่ง ในกลางปี 2018 Bitmain รายงานว่าได้ดำเนินการฟาร์มเหมืองขุด 11 แห่งในจีน และด้วยเหตุนี้จะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากแผนรายงานของสำนักงาน NDRC

ด้านบล็อกเชน จีนรายงานว่าเป็นผู้นำของโลกในแง่ของจำนวนโครงการบล็อกเชนที่กำลังดำเนินการอยู่ในประเทศ มีโครงการบล็อกเชนที่เกี่ยวข้อง 263 โครงการในประเทศจีน คิดเป็น 25% ของโครงการทั้งหมดจากทั่วโลก

เมื่อเดือนที่แล้ว จีนออกโครงการหลายปีที่เรียกว่า “แผนการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง” ในมณฑลเจียงซู ซึ่งบล็อกเชนจะเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่หน่วยงานท้องถิ่นใช้ในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด