Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศForbes ลิสต์สุดยอดบริษัทระดับพันล้านดอลลาร์ที่ใช้งานบล็อกเชน

Forbes ลิสต์สุดยอดบริษัทระดับพันล้านดอลลาร์ที่ใช้งานบล็อกเชน


ฟอบส์ (Forbes) นิตยสารเกี่ยวกับการเงิน เปิดลิสต์สุดยอดบริษัท “Blockchain’s Billion Dollar Babies” หรือบริษัทที่ใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชนซึ่งมีรายได้บริษัทอย่างต่ำหรือมีมูลค่า $1 พันล้านเหรียญ ในวันที่ 16 เมษายน

ลิสต์ประกอบด้วยบริษัทในวงการคริปโทเคอร์เรนซีและบล็อกเชน รวมถึงบริษัทการเงินแบบดั้งเดิม อย่างเช่น ธนาคาร สำนักหักบัญชี (การธนาคาร) บริษัททางด้านอาหาร บริษัทการจัดการห่วงโซ่อุปาทาน และอื่น ๆ

บริษัทที่ติดลิสต์ส่วนใหญ่ใคร ๆ ก็รู้จักกัน อาทิ AmazonWalmartFacebook, ING,  MastercardMicrosoft และ Nestle

Forbes ลิสต์สุดยอดบริษัทระดับพันล้านดอลลาร์ที่ใช้งานบล็อกเชน

บริษัทในวงการคริปโทเคอร์เรนซีที่โดดเด่นติดลิสต์ ได้แก่ Coinbase ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในสหรัฐ Bitfury บริษัทฮาร์ดแวร์และทำเหมืองขุดในยุโรป และ Ripple ผู้สร้างโทเคน XRP เครือข่ายบริการทางการเงินที่ใช้บล็อกเชน

นอกจากนี้ สังเกตเห็นได้ว่าบริษัทหลัก ๆ ที่กำลังจดจ่อหรือใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเต็มรูปแบบก็ติดอันดับด้วย ซึ่งเป็นโปรโตคอลบล็อกเชนที่ถูกนำไปใช้งานได้จริงหลายราย ได้แก่ Hyperledger protocol, Corda protocol ของ blockchain consortium R3 และเครือข่าย Ethereum network โดดเด่นอย่างเห็นได้ชัดท่ามกลางบริษัทในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ฟอบส์ เน้นย้ำว่าศักยภาพของเทคโนโลยีบล็อกเชนช่วยลดความซ้ำซ้อนกระบวนการทางธุรกิจ ตัวอย่างเช่น Trust & Clearing Corp (DTCC) สามารถเก็บบันทึกธุรกรรม 90 ล้านรายการต่อวัน หรือส่วนใหญ่ของหลักทรัพย์มูลค่า 48 ล้านล้านดอลลาร์ของโลก

ฟอบส์บอกว่า บริษัทเริ่มเปลี่ยน 50,000 บัญชีเป็นระบบบล็อกเชน จะช่วยให้ลดขั้นตอนซ้ำซ้อนและลดช่องโหว่ที่เกิดขึ้นกับเครือข่ายหักบัญชีอิเล็กทรอนิกส์แบบดั้งเดิมได้

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด