Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศกองทัพเรือไทยดับฝัน สั่งรื้อบ้านลอยน้ำนอกชายฝั่งทะเลไทย อ้างละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศ

กองทัพเรือไทยดับฝัน สั่งรื้อบ้านลอยน้ำนอกชายฝั่งทะเลไทย อ้างละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศ


บ้านลอยน้ำของนักลงทุน bitcoin ที่พึ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ประสบปัญหากับทางการไทย กองทัพเรือไทยสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในวันเสาร์ โดยอ้างว่าฝ่าฝืนกฎหมายอาญาซึ่งมีโทษถึงตายหรือจำคุกตลอดชีวิต เจ้าของอ้างว่าบ้านลอยน้ำของเขาตั้งอยู่นอกเขตแดนทางทะเลของประเทศไทย


ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายอาญา

ผู้ชักชวนเป็นชาวอเมริกันผู้ยอมรับ bitcoin ในยุคแรก ๆ Chad Andrew Elwartowski และสุปราณี เทพเดช  (Suprenee Thepdet) แฟนสาวของเขาเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Nadia Summergirl ได้เปิดตัวบ้านลอยน้ำนอกชายฝั่งทะเลภูเก็ตเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ แต่ทว่ากองทัพเรือไทยสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในวันเสาร์และกล่าวโทษคู่รักว่าละเมิดประมวลกฎหมายอาญาของประเทศมาตรา 119

กองทัพเรือไทยดับฝัน สั่งรื้อบ้านลอยน้ำนอกชายฝั่งทะเลไทย อ้างละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศ
การแถลงข่าวของกองทัพเรือไทยเกี่ยวกับบ้านลอยน้ำในวันเสาร์

ตามประมวลกฎหมายอาญา “มาตรา 119 เป็นการละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศ” ยืนยันว่า

ผู้ใดกระทำการใด ๆ เพื่อราชอาณาจักรหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของราชอาณาจักรตกไปอยู่ใต้อำนาจอธิปไตยของรัฐต่างประเทศ หรือเพื่อให้เอกราชของรัฐเสื่อมเสียไป ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต

ประมวลกฎหมายอาญา

Elwartowski หรือที่รู้จักกันในชื่อ Elwar ในชุมชน Bitcointalk และชุมชน Reddit Bitcoin ตั้งแต่ปี 2010 โดยใช้รายได้จากการลงทุน bitcoin ยุคแรกของเขา เพื่อสร้างบ้านลอยน้ำในราคาประมาณ 150,000 ดอลลาร์ เขายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นทำธุรกิจสร้างบ้านลอยสำหรับคนอื่น ๆ ที่จะร่วมทอดสมอใกล้บ้านของเขาเอง บริษัทของเขามีกำหนดการจะเริ่มขายบ้านลอยน้ำ 20 หลังแรกในวันจันทร์ที่ 15 เมษายน ปัจจุบันมีคนสนใจ 69 รายที่มีศักยภาพแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมกับเขา สุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการจัดเวิร์คช็อปที่บ้านลอยน้ำ โดย Elwartowski สอนการดำน้ำและทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตเป็นมนุษย์บ้านลอยน้ำ

อ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำสากล

คู่รักมีเป้าหมายสถาปนารัฐอิสระหรือสร้างเขตปกครองตนเองดินแดนใหม่นอกชายฝั่งให้ไกลมากพอที่จะได้รับการยอมรับว่าเป็นอิสระจากอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล Elwartowski อ้างว่าบ้านลอยน้ำของเขาซึ่งเขาตั้งชื่อว่า “XLII” ตั้งอยู่นอกอาณาเขตทางทะเลของไทยนอกเหนือจากการอ้างสิทธิ์อาณาเขตห่างออกไป 12 ไมล์ เว็บไซต์ของเขาอธิบายว่า

เราอยู่ห่างเกินกว่า 12 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศสิ่งนี้ทำให้เราอยู่นอกน่านน้ำของประเทศไทย แต่อยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะระยะ 200 ไมล์ทะเลของพวกเขา…ซึ่งหมายความว่าเราไม่อยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศไทยนอกเหนือจากที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติของพวกเขา…และไม่ก้าวก่ายศุลกากร

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวบอกกับหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ว่า การอ้างว่าบ้านลอยน้ำสร้างขึ้นบนน่านน้ำสากลนั้นไม่เป็นความจริง และยังบอกอีกว่าตำรวจกำลังสืบสวนบริษัทก่อสร้างไทยที่ตั้งอยู่ในจังหวัดภูเก็ตที่อาจประพฤติมิชอบทางการเงิน

กองทัพเรือไทยดับฝัน สั่งรื้อบ้านลอยน้ำนอกชายฝั่งทะเลไทย อ้างละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศ
บ้านลอยน้ำกับกองทัพเรือไทยในระยะไกล

ช่องทีวีท้องถิ่นของประเทศให้รายละเอียดว่า “การสร้างสิ่งปลูกสร้างเป็นการละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศไทยที่มีเหนือเขตต่อเนื่องตามข้อ 56B และข้อ 60 วรรค 7 และวรรค 8 ของอนุสัญญากฎหมายทะเล คศ. 1982” ตามอนุสัญญาสหประชาชาติกฎหมายทะเล ภาค 2 อาณาบริเวณ 200 ไมล์ทะเลเรียกว่า ‘เขตเศรษฐกิจจำเพาะของรัฐ’ “รัฐชายฝั่งมีสิทธิอธิปไตยที่กำหนดไว้ในบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาเกี่ยวกับ…การจัดตั้ง และใช้เกาะเทียม การติดตั้ง และสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ”

ทางการไทยสั่งรื้อถอนสิ่งก่อสร้าง

พล.ร.ท. สิทธิพร มาศเกษม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจบ้านลอยน้ำเมื่อวันเสาร์ พวกเขารายงานว่าอยู่ห่างออกไป 15 ไมล์ทะเลทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะราชาใหญ่ตามที่บางกอกโพสต์รายงาน เจ้าหน้าที่กองทัพเรือไปถึงที่ตั้งเพื่อตรวจสอบหลังจากที่ไม่สามารถติดต่อทางวิทยุกับใครได้เลย ไม่มีผู้ตอบรับ เมื่อกองทัพเรือขึ้นตรวจสอบและพบว่าที่อยู่อาศัยของ Elwartowski และ Summergirl ไม่มีผู้อาศัยอยู่เลยในปัจจุบัน

กองทัพเรือไทยดับฝัน สั่งรื้อบ้านลอยน้ำนอกชายฝั่งทะเลไทย อ้างละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศ
กองทัพเรือไทยกำลังเข้าใกล้บ้านลอยน้ำ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า สำนักงานเจ้าท่าภูเก็ตกำลังพยายามติดต่อคู่รักและกองทัพเรือเรียกร้องให้ทางเจ้าท่าภูเก็ตสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ทางการขอให้รื้อถอนทันทีโดยอ้างว่าไม่มีไฟฟ้าโดยรอบอาจกระทบต่อการเดินเรือ

แหล่งข่าวบอกกับหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ว่า สิ่งปลูกสร้างจะมีผลกระทบทางลบต่อชายฝั่งของประเทศ โดยสังเกตว่า “หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ มันจะขัดขวางการนำทางเดินเรือ เนื่องจากมีการใช้เส้นทางขนส่งน้ำมันไปยังภูเก็ต

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด