Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ8 เว็บไซต์ให้บริการข้อมูลคริปโทเคอร์เรนซี มีความแม่นยำและน่าเชื่อถือกว่า Coinmarketcap

8 เว็บไซต์ให้บริการข้อมูลคริปโทเคอร์เรนซี มีความแม่นยำและน่าเชื่อถือกว่า Coinmarketcap


ขนาดของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีอาจน้อยกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่รายงานทั้งหมด Coinmarketcap (CMC) เว็บไซต์นำเสนอข้อมูลตลาดชั้นนำถูกตั้งข้อสงสัยว่าได้เผยแพร่ข้อมูลตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอันเป็นเท็จ อย่างไรก็ตามมีหลักฐานชัดเจนมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแพลตฟอร์มจากเอเชีย ปัจจุบันมีเว็บไซต์ข้อมูลตลาดจำนวนหนึ่งสร้างแรงกดดันต่อตลาดซื้อขายให้มีการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้น


ปริมาณซื้อขายปลอม

เนื่องจากความโดดเด่นของ Coinmarketcap มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อตลาดคริปโทเคอร์เรนซี สามารถกระตุ้นให้ตลาดซื้อขาย (exchange) รายงานปริมาณซื้อขาย (Volume) มากขึ้น เพื่อนำไปเสนอระบบให้คะแนน (rating system) CMC จึงจัดอันดับตลาดซื้อขายโดยรายงานในแง่ของปริมาณซื้อขายและปรับการเสนอราคาเพื่อป้องกันตลาดปลอมแปลงจนกว่าพวกเขาทำให้มันเป็นตลาดซื้อขายถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามปัญหาปริมาณซื้อขายเท็จยังคงเป็นปัญหาใหญ่ บางคนพยายามโต้แย้ง Bitwise ที่อ้างว่าขนาดที่แท้จริงของคริปโทเคอร์เรนซีมีเพียง 1 ใน 20 จากที่รายงานทั้งหมด  อย่างก็ตามปริมาณคริปโทเคอร์เรนซีที่หมุนเวียนเปลี่ยนมือในแต่ละวันนั้นเว่อร์เกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ

เว็บไซต์ข้อมูลตลาด (market data website) จำนวนหนึ่ง นำโดย Messari กำลังนำเสนอตัวเลขที่ไม่เวอร์เกินจริง การทำเช่นนี้ทำให้เกิดการแยกแยะความแตกต่างแพลตฟอร์มนอกเหนือจากข้อมูลของ CMC โดย Onchainfx dashboard ของ Messari ในขณะนี้ มีคอลัมน์ “Real 10” แสดงปริมาณซื้อขายในรอบ 24 ชั่วโมง จาก 10 ตลาดซื้อขายชั้นนำที่บริษัท Bitwise อ้างว่ารายงานมีความน่าเชื่อถือที่สุด

8 เว็บไซต์ให้บริการข้อมูลคริปโทเคอร์เรนซี มีความแม่นยำและน่าเชื่อถือกว่า Coinmarketcap
Real 10 ของ Messari

พวกเขาสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างรวดเร็วหากพวกเขาต้องการ

Coinsbit เป็นตลาดแลกเปลี่ยนคริปโทหนึ่งที่ลิสต์บนเว็บไซต์ข้อมูลตลาด ได้แก่ Coinmarketcap โฆษกของแพลตฟอร์มอธิบายกับ news.Bitcoin.com ว่ามันเป็นหน้าที่ของแต่ละตลาดจะต้องทำหน้าที่อย่างมีจริยธรรมและเลี่ยงการรายงานปริมาณซื้อขายอันเป็นเท็จ “เว็บไซต์อย่าง Coinmarketcap นั้นพึ่งพาความถูกต้องของข้อมูลจากตลาดซื้อขายที่พวกเขาป้อนผ่าน API” ตัวแทน Coinsbit เน้นย้ำว่า “ขณะเดียวกัน CMC ก็สามารถออกมาตรการลงโทษแพลตฟอร์มที่พบว่ารายงานปริมาณซื้อขายไม่ถูกต้องได้ แต่ความรับผิดชอบอยู่ที่ตัวตลาดเอง พวกเขาสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างรวดเร็วหากพวกเขาต้องการ แต่อย่างที่เห็นกันอยู่ไม่มีแรงจูงใจทางเศรษฐกิจให้ทำเช่นนั้น”

8 เว็บไซต์ให้บริการข้อมูลคริปโทเคอร์เรนซี มีความแม่นยำและน่าเชื่อถือกว่า Coinmarketcap

Mateusz Sroka จากเว็บไซต์ข้อมูลตลาด Coinpaprika บอกกับทาง news.Bitcoin.com ว่า ปริมาณการซื้อขายปลอมเป็นปัญหาต่ออุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีและการจัดการที่โปร่งใสเป็นเวลานานหลายปีแล้ว รวมถึงการรายงานปริมาณซื้อขายที่ผิดพลาดเป็นอุปสรรคต่อการยอมรับจากสถาบันต่าง ๆ “ตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา เราได้กดดันให้ตลาดซื้อขายมีความซื่อตรง และเว็บไซต์ข้อมูลตลาดยังลงโทษแพลตฟอร์มที่รายงานเท็จอย่างชัดแจ้ง” เขาบอกอีกว่า

มันต้องอาศัยความพยายายามร่วมกัน เพื่อสกัดกั้นอย่างสิ้นเชิง และมีสัญญาณบ่งชี้อย่างชัดเจนว่าตลาดซื้อขายกำลังรู้สึกถูกกดดันให้มีจริยธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้มองว่าถูกต้องตามกฎหมายมากขึ้นจากสายตาสาธารชน


Mateusz Sroka

เว็บไซต์ทางเลือก นอกจากเว็บไซต์ Coinmarketcap

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการตัวเลขปริมาณซื้อขายที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น หรือต้องการเข้าถึงฟีเจอร์ที่ Coinmaketcap ไม่ได้นำเสนอ มีเว็บไซต์ทางเลือกจำนวนหนึ่ง ได้แก่

Messari : ปริมาณซื้อขายที่เป็น “จริง” และปริมาณสินทรัพย์ดิจิทัลที่หมุนเวียนในตลาดมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น เนื่องจาก Onchainfx ของ Messari เป็นตลาดชั้นนำ

Openmarketcap : เครื่องมือติดตามข้อมูลคริปโทเคอร์เรนซีนี้ ใช้ราคาและปริมาณซื้อขายจากตลาดที่น่าเชื่อถือเท่านั้น โดยคำนวณราคาเฉลี่ยและปริมาณซื้อขายรวม

Coinpaprika : ข้อมูลปริมาณซื้อขายที่ชัดเจน ผนวกกับข้อมูลความแตกต่างของราคาระหว่างตลาด ซึ่ง Coinpaprika ปิดตายเอาไว้

Bitcoin.com Markets : มีความชัดเจน กราฟราคาสินทรัพย์ดิจิทัลบน Bitcoin.com นั้นสะอาดตาและเข้าใจง่าย พร้อมทั้งสวยงามและสบายตา พอร์ทัลยังเสนอกราฟราคาคริปโทอีก 7 คู่สกุลเงินอีกด้วย

8 เว็บไซต์ให้บริการข้อมูลคริปโทเคอร์เรนซี มีความแม่นยำและน่าเชื่อถือกว่า Coinmarketcap
กราฟราคา BCH ราย 7 วัน บนตลาด Bitcoin.com

Blockmodo : นำเสนอข้อมูลรูปแบบ social chatter เกี่ยวข้องกับโครงการคริปโทเคอร์เรนซีต่าง ๆ และดึงข้อมูลราคาตลาดอย่างเหมาะสม

Coinratecap : CMC นี้เป็นทางเลือกมีฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากมาย ได้แก่ ตัวแปลงราคาคริปโทเคอร์เรนซีและมีการลิงค์เชื่อมโยงกับตลาดซื้อขายถึง 100 ราย

Coingecko : มีการลิสต์สินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถเทรดได้ Coingecko จะรุดหน้ากว่ารายอื่น ๆ เริ่มลิสต์ก่อนเจ้าอื่น

Coincodex : มีตัวกรองที่สามารถกำหนดได้เอง ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงราคาในรอบสามเดือนและรอบปี Coincodex ทำได้ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกันกับ Coingecko ที่สามารถลิสต์สินทรัพย์ดิจิทัลสกุลใหม่ ๆ และมีฟีเจอร์ดึงข้อมูลเชิงลึกได้น่าสนใจมาก

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด