Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFBitwise ‘ปริมาณซื้อขาย (Volume) ตลาด Bitcoin Futures มีนัยสำคัญมากกว่าที่คุณคิด’

Bitwise ‘ปริมาณซื้อขาย (Volume) ตลาด Bitcoin Futures มีนัยสำคัญมากกว่าที่คุณคิด’


Bitwise Asset Management บอกว่า ตลาด bitcoin futures มีขนาดใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับตลาด spot market มากว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้

รายงานปริมาณการซื้อขาย bitcoin (bitcoin trading volume) ทั้งหมดกว่า 95 เปอร์เซ็นต์นั้นไม่เป็นความจริง Bitwise บอกว่าอย่างไรก็ตาม “ตลาด futures มีนัยสำคัญ” เมื่อส่องดูส่วนที่เหลือ 5 เปอร์เซ็นต์จากซื้อขายในตลาดที่มีการควบคุม

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ รายงานดังกล่าวนำเสนอต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (ก.ล.ต.) ซึ่งกำลังตรวจสอบข้อเสนอกองทุน bitcoin exchange-traded fund (ETF) โดย Bitwise ได้ยื่นในเดือนมกราคมปีนี้กับ NYSE Arca

CoinMarketCap หนึ่งในแหล่งข้อมูลการซื้อขายคริปโทที่ชัดเจนที่สุด พบว่าปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของตลาด bitcoin อยู่ที่ราว ๆ $6 พันล้านเหรียญ แต่ Bitwise แย้งว่า จากระเบียบวิธีของตนเองนั้น (ให้รายละเอียดรายงานต่อ ก.ล.ต. 227 หน้า) พบว่า จริง ๆ แล้ว ปริมาณการซื้อขาย bitcoin เฉลี่ยรายวันเกิดขึ้นจริงเพียง $273 ล้านเหรียญเท่านั้น

Bitwise ‘ปริมาณซื้อขาย (Volume) ตลาด Bitcoin Futures มีนัยสำคัญมากกว่าที่คุณคิด’

จากความแตกต่างดังกล่าวนั่นหมายความว่า ปริมาณการซื้อขายตลาด futures ที่รายงานโดย CME Group และ Cboe ตลาดหลักของ Chicago นั้น มีผลกระทบต่อตลาดมากกว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้ (แม้ว่ารายงานของ Bitwise ไม่ได้กล่าวถึง และ Cboe จะหยุดให้บริการในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้)

Bitwise รายงานอีกว่า ปริมาณการซื้อขายตลาด futures เฉลี่ยรายวันของ CME และ Cboe รวมกันอยู่ที่ราว ๆ $85 ล้านเหรียญ ซึ่งไม่ห่างจากจากการซื้อขายตลาด spot ที่ $110 ล้านเหรียญของ Binance มากนัก ซึ่ง Binance เป็นตลาดที่มีดำเนินการซื้อขายถูกต้องตามกฎหมายรายใหญ่ที่สุด

Bitwise บอกว่า

การเปิดตัวตลาด futures การพัฒนาตลาดปล่อยสินเชื่อและการเข้ามาของผู้สร้างตลาด (market maker) รายใหญ่ร่วมกันนั้น จะทำให้ตลาด bitcoin มีประสิทธิภาพมากขึ้นในปี 2018 เป็นการสร้างตลาดสองด้าน มีลักษณะไดนามิก มีคุณภาพระดับสถาบัน เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

Bitwise

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด