Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตบล็อกเชน (Blockchain)Lightning Labs เปิดตัว “Lightning Loop” ฟีเจอร์ใหม่ ช่วยปรับปรุงเครือข่าย lightning network ให้ดียิ่งขึ้น

Lightning Labs เปิดตัว “Lightning Loop” ฟีเจอร์ใหม่ ช่วยปรับปรุงเครือข่าย lightning network ให้ดียิ่งขึ้น


Lightning Labs เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ เพื่อปรับปรุงการใช้งานเครือข่าย lightning network ซึ่งเป็นเทคโนโลยีช่องทางการชำระเงินด้วย bitcoin โดยมุ่งเน้นปรับสเกลคริปโทเคอร์เรนซี

เรียกว่า “Lightning Loop” ผู้ใช้งานจะสามารถรับ bitcoin เพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องปิดหรือเปิดช่องทางการชำระเงิน (payment channel) ใหม่อีกครั้ง

การเปิด payment channel ผู้ใช้งานจำเป็นต้องจ่ายค่าธรรมเนียมและต้องรอเวลาในการส่งธุรกรรมผ่านบล็อกเชน อย่างไรก็ตามการเปิดช่องทางชำระเงินครั้งหนึ่ง ผู้ใช้งานจะสามารถส่งจ่าย bitcoin แทบจะทันทีและต้นทุนน้อยมาก ๆ

โดยปกติ payment channel เหล่านี้ จะถูกตั้งค่าโดยผู้ใช้งานให้มีความจุคงที่

Alex Bosworth และ Bryan Wu ในฐานะนักพัฒนา Lighting Labs อธิบายเอาไว้ใน บล็อกโพสต์ ว่า

ช่องทาง Lighting channel เปรียบเหมือนท่อส่งเงิน เงินจะไหลไปมาในท่อ และจำนวนเงินทั้งหมดคงที่ ดังนั้น จึงต่างกับระบบการจ่ายเงินอื่น ๆ Lightning จำเป็นต้องมี ‘ความจุขาเข้า’ เพื่อรับเงิน”

Alex Bosworth และ Bryan Wu

ด้วยความสามารถของ Lightning Loop ความจุขาเข้า (payment channel) นั้น สามารถถอนได้ จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ payment channel เดียวกันในการรับ bitcoin ได้

โดยพื้นฐานแล้ว Lightning Loop จะย้ายเงินออกจาก payment channel “ไปยัง bitcoin wallet, cold storage หรือเงินตราผ่าน exchange” Bosworth และ Wu อธิบายในโพสต์ว่า “เมื่อ channel นี้ว่างเปล่า จะช่วยให้ [ผู้ใช้งาน lighting] สามารถชำระเงินได้เพิ่มขึ้น”

Lightning Labs เปิดตัว “Lightning Loop” ฟีเจอร์ใหม่ ช่วยปรับปรุงเครือข่าย lightning network ให้ดียิ่งขึ้น

มันเรียกว่า “Loop Out” ฟีเจอร์วนรอบ Bosworth และ Wu ยังไฮไลท์ว่าปัจจุบันพวกเขากำลังทำงานใน “Loop In” ฟีเจอร์ที่ช่วยเติมช่อง payment channel ด้วย “bitcoin แบบ on-chain จาก wallet หรือ exchange”

พวกเขายังบอกอีกว่า “เราเชื่อว่า Loop จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ปรับสเกล และสามารถใช้งาน Lightning ได้ เราขอแนะนำให้นักพัฒนา Lightning ตลอดจนนักทดสอบ ผู้คลั่งไคล้ ลองเริ่มทดลองใช้งาน Loop ได้แล้วในวันนี้”

นับตั้งแต่ปล่อยเวอร์ชั่น alpha ออกมา Lightning Labs ได้รับการตอบรับในเชิงบวกจาก Marco Pesani ผู้อำนวยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Conio (บริษัทให้บริการกระเป๋าสตางค์ bitcoin) เขาทวีตว่า

Loop จาก [Lightning Labs] แก้ปัญหาหนึ่งที่น่าปวดหัวที่สุดใน lightning network นั่นคือ การจัดการสภาพคล่องของ channel … ฉันยังไม่เคยเห็นการพัฒนาอย่างมากมายและโฟกัสเป้าหมายขั้นสุดท้ายอย่างจริงจังเช่นนี้

Marco Pesani

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด