Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสหรัฐคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย เหตุพัวพันกับเงินเปโตร (Petro)

สหรัฐคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย เหตุพัวพันกับเงินเปโตร (Petro)


สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ (OFAC) ของสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตร Evrofinance Mosnarbank ซึ่งเป็นธนาคารรัสเซีย ธนาคารรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องในความพยายามของเวเนซุเอลาที่จะหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางการเงินโดยใช้ปิโตร (petro)

สหรัฐคว่ำบาตร Evrofinance

ทางการสหรัฐอธิบายว่า Evrofinance มีจุดมุ่งหมายทุจริต ยักยอกเงิน และฟอกเงิน กดดันรัฐบาลเวเนซุเอลาของ “มาดูโร และพรรคพวก” ส่งผลให้ทรัพย์สินของธนาคารทั้งหมดและหน่วยงานใด ๆ ที่เป็นเจ้าของ 50 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่านั้นในสหรัฐอเมริกาหรืออยู่ภายใต้การควบคุมของธนาคารถูกอายัติทรัพย์สิน และจะต้องรายงานต่อ OFAC การคว่ำบาตรยังห้ามมิให้ผู้ใดก็ตามที่อยู่ในเขตอำนาจศาลของสหรัฐอเมริกาติดต่อกับธนาคารเป็นอันขาด

สหรัฐคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย เหตุพัวพันกับเงินเปโตร (Petro)

“ระบอบการปกครองของมาดูโรที่ผิดกฎหมายนั้น ทำให้เกิดความทุกข์ยากแก่ชาวเวเนซุเอลา” สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าว “การกระทำนี้แสดงให้เห็นว่าสหรัฐอเมริกาจะดำเนินการกับสถาบันการเงินต่างประเทศที่สนับสนุนระบอบการปกครองของมาดูโรที่ผิดกฎหมาย และนำไปสู่การล่มสลายทางเศรษฐกิจ และวิกฤตด้านมนุษยธรรมทำให้ชาวเวเนซุเอลาเดือดร้อนอย่างหนัก”

การคว่ำบาตรส่งผลต่อเส้นชีวิตมาดูโร

สิ่งที่สร้างความโกรธแค้นแก่ทางการสหรัฐเนื่องจากรัฐบาลเนซุเอลาใช้ธนาคาร Evrofinance ทำหน้าที่เป็นสถาบันทางการเงินระหว่างประเทศซึ่งเป็นธนาคารหลักที่ยินดีสนับสนุนทางการเงิน สหรัฐอเมริกาพบว่านักลงทุนรุ่นแรก ๆ ใน Petro ได้รับเชิญให้ซื้อเงินดิจิทัลโดยโอนเงินไปยังบัญชีรัฐบาลของเวเนซุเอลาผ่านทาง Evrofinance ทางการสหรัฐมองว่าการใช้ Petro นั้น มาดูโรเจตนาหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินจากสหรัฐฯ

สหรัฐคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย เหตุพัวพันกับเงินเปโตร (Petro)

กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกาพบว่า Evrofinance ก่อตั้งขึ้นในฐานะธนาคารสองชาติเพื่อให้ทุนแก่โครงการน้ำมันและโครงสร้างพื้นฐานของธนาคารรัสเซีย-เวเนซุเอลา 

อูโก ชาเบซ ประธานาธิบดีคนก่อนหน้ามาดูโร ซื้อหุ้นร้อยละ 49 ในธนาคารในปี 2011 ผ่านกองทุนเพื่อการพัฒนาแห่งชาติของเวเนซุเอลา Gazprombank ผู้ผลิตก๊าซรัสเซียโดย Gazprom เป็นผู้ถือหุ้นด้วย และ VTB Bank ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับสองของรัสเซีย แต่ละฝ่ายมีสัดส่วนถือหุ้นร้อยละ 25 ใน Evrofinance  ทั้ง Gazprombank และ VTB Bank นั้นต่างถูกคว่ำบาตรจาก OFAC ในปี 2014

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด