Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศก.ล.ต. พร้อมอนุมัติ ICO โครงการแรกของไทย แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อ ในเร็ว ๆ นี้

ก.ล.ต. พร้อมอนุมัติ ICO โครงการแรกของไทย แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อ ในเร็ว ๆ นี้


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทย (ก.ล.ต.) ไฟเขียวพร้อมเห็นชอบ ICO portal เจ้าแรกของประเทศ ที่ผ่านการคัดกรองให้เสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ออกใหม่ (ICO) แล้ว

ตามที่บางกอกโพส รายงานเมื่อวันพุธ บอร์ดคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีอำนาจตัดสินใจ และอาจารีย์ ศุภพิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายฟินเทคบอกว่าปัจจุบันจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น

พอร์ทัลถูกพัฒนาขึ้นเพื่อปกป้องนักลงทุน โดยพิจารณากลั่นกรอง ICO และตรวจสอบสัญญาอัจฉริยะ (smart contracts) และต่อต้านอาชญากรรมทางการเงิน โดยสร้างความมั่นใจต่อกระบวนการในการรู้จักลูกค้า (Know Your Customer, KYC)

คุณอาจารีย์ บอกอีกว่ามีเจ็ดถึงแปดบริษัทหารือกับ ก.ล.ต. เตรียมความพร้อมเป็น ICO portal และมีบริษัทต่างชาติที่ยังไม่เปิดเผยชื่อผ่านการเห็นชอบในที่สุด

ก.ล.ต. พร้อมอนุมัติ ICO โครงการแรกของไทย แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อ ในเร็ว ๆ นี้

ICO โครงการแรกจะเปิดตัวผ่านพอร์ทัลสู่สาธารณะใน “เร็ว ๆ นี้” ภายใต้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เธอกล่าวว่า การเสนอขาย security tokens (STOs) จะถูกกำกับดูแลแยกต่างหากภายใต้ พ.ร.ก. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และเจ้าของโครงการจะต้องยื่นขอใบอนุญาต

อย่างไรก็ตาม คุณอาจารีย์ ก.ล.ต.ยังวางแผนออกกฎระเบียบที่จะช่วยให้บริษัทสามารถออกหลักทรัพย์เป็นโทเคน (tokenize) ได้ รวมถึงสินทรัพย์อื่น ๆ ด้วย

เดือนที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติของไทย เห็นชอบการแก้ไข พ.ร.ก.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ให้สามารถออกหลักทรัพย์เป็นโทเคน เช่น หุ้นและพันธบัตร จากหน่วยงานอื่น ๆ นอกเหนือไปจากศูนย์รับฝากหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้

คุณอาจารีย์ บอกกับแหล่งข่าวว่า “ขั้นตอนต่อไปจะผลักดันให้ออก security token สู่ตลาดเป็นครั้งแรก”

นอกจากนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ ก.ล.ต. กีดกันคริปโทเคอร์เรนซีบางสกุลเงินที่ใช้ในการลงทุน ICO และในการจับคู่สินทรัพย์

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการกล่าวว่ามีเพียงสกุลเงินบาทสกุลเงินของประเทศไทยและสกุลเงินดิจิทัล 7 สกุลเงินเท่านั้นที่สามารถนำมาใช้ในการลงทุนใน ICO ได้แก่ bitcoin (BTC), bitcoin cash (BCH), ether (ETH), ether classic (ETC), litecoin (LTC), XRP และ stellar (XLM)

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด