Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศวิธีการใช้หลายลายเซ็น (Multisig) ทำให้เหรียญปลอดภัยยิ่งขึ้น

วิธีการใช้หลายลายเซ็น (Multisig) ทำให้เหรียญปลอดภัยยิ่งขึ้น


หลายลายเซ็น (Multi-signature) หรือ multisig เป็นการกำหนดค่ากระเป๋าสตางค์ที่ต้องการอย่างน้อยสองคีย์ในการอนุมัติการทำธุรกรรม ที่ใช้กันทั่วไปในตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (cryptocurrency exchange) เพื่อให้แน่ใจว่าเงินจะไม่สามารถโอนย้ายโดยพนักงานที่ฉ้อโกงได้ multisig ยังมีแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้ปลายทาง หากคุณกำลังมองหาแนวทางเพิ่มความปลอดภัยให้กับกระเป๋าสตางค์ bitcoin โดยไม่ต้องใช้บริการฝากสินทรัพย์ วิธีใช้หลายลายเซ็นอาจเป็นคำตอบ


การเสาะหาโซลูชั่นการดูแลที่สมบูรณ์แบบ

ไม่มีสิ่งใดเป็นกระเป๋าสตางค์ bitcoin ที่สมบูรณ์แบบ กระเป๋าสตางค์แบบฮาร์ดแวร์ (Hardware wallet) อาจถูกเปิดได้หากมีการข่มขู่ กระเป๋าสตางค์แบบกระดาษ (Paper wallets) อาจฉีกขาด กระเป๋าสตางค์แบบมือถือ (Mobile wallet) อาจสูญหาย แม้แต่กระเป๋าสตางค์ของผู้ให้บริการกระเป๋าสตางค์ (custodial wallet) ตลาดก็เสี่ยงต่อการโดนแฮ็กหรือไม่ก็ฉ้อโกงหลอกลวง แต่มีวิธีแก้ไขปัญหาเดียวโดยรวมองค์ประกอบที่ดีที่สุดของกระเป๋าสตางค์แบบ custodial และแบบ noncustodial เข้าด้วยกัน

กระเป๋าสตางค์ multisig ต้องมีลายเซ็นคีย์อย่างน้อยสองลายเซ็นในการอนุมัติการทำธุรกรรม หมายความว่าคุณจะต้องไว้วางใจบุคคลอื่น ไม่เหมือนกับการจัดเก็บบนตลาด (exchange) อย่างไรก็ตามคุณจะต้องเลือกตัวตนของบุคคลที่สาม ถึงแม้ว่าผู้ถือหุ้นรายนั้นอาจจะทรยศคุณ แต่พวกเขาจะไม่สามารถเข้าถึงเงินของคุณเพียงฝ่ายเดียวได้

P2SH เป็นมาตรฐานที่อยู่กระเป๋าสตางค์ที่ใช้กันทั่วไปสำหรับกระเป๋าสตางค์ BTC แบบหลายลายเซ็น ผู้ให้บริการกระเป๋าสตางค์จำนวนมากรองรับมาตรฐานนี้ หลายรายให้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับวิธีการใช้ซอฟต์แวร์เพื่อตั้งค่ากระเป๋าเงินหลายลายเซ็น ก่อนเริ่มต้นคุณจะต้องพิจารณาว่าคุณต้องการอนุญาตให้มีกี่คีย์ มีรูปแบบหลากหลายที่เป็นไปได้ ตั้งแต่ 1-of-2 ซึ่งทั้งสองฝ่ายสามารถลงนามในการทำธุรกรรม รูปแบบ 2-of-3 ที่พบบ่อยซึ่งเป็นที่นิยมในการให้บริการระบบเอสโครว์ (escrow) เช่น Localbitcoins และ 3-of-5 ซึ่งเป็นที่นิยมใช้ในตลาดซื้อขายเพื่อรักษาความปลอดภัยกระเป๋าสตางค์แบบร้อนและกระเป๋าสตางค์แบบเย็นของพวกเขา

วิธีการใช้หลายลายเซ็น (Multisig) ทำให้เหรียญปลอดภัยยิ่งขึ้น

Electrum

Electrum เป็นกระเป๋าสตางค์ bitcoin บนเดสก์ท็อปที่ได้รับความนิยม Electrum เป็นกระเป๋าสตางค์แบบโอเพ่นซอร์สที่เต็มไปด้วยคุณสมบัติและเชื่อถือได้ รองรับการบูรณาการกับกระเป๋าสตางค์แบบฮาร์ดแวร์ เช่น Ledger และ Trezor และ Electrum เตรียมเนื้อหาที่ชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการสร้างกระเป๋าสตางค์หลายลายเซ็นแบบ 2-of-2 multisig

Armory

Armory  เป็นกระเป๋าสตางค์ BTC โอเพ่นซอร์สสำหรับผู้ใช้ขั้นสูงที่รองรับลายเซ็นหลายแบบได้สูงสุด 7-of-7 เหมาะอย่างยิ่งในการตั้งค่ากระเป๋าเงินหลายลายเซ็นที่มีแนวโน้มว่าเงินจะถูกเก็บไว้ในที่เก็บแบบเย็นเป็นเวลานานและมีการเข้าถึงไม่บ่อยนัก Armory มีให้ในรูปแบบของเดสก์ทอปเท่านั้น

Casa

สำหรับผู้ใช้ที่ชื่นชอบแนวคิดของ multisig แต่ไม่มั่นใจในองค์ประกอบทางเทคนิคหรือความน่าเชื่อถือในการตั้งค่าต้องการมีตัวเลือกอื่น โดยว่าจ้างงานทั้งหมด Casa ให้บริการ Keymaster ซึ่งเป็นบริการหลายลายเซ็นที่มอบความไว้วางใจให้กับหนึ่งในคีย์ของ Casa การเสนอ “Sovereignty-as-a-Service” ของพวกเขาสนนราคา 2-of-3 multisig เริ่มต้นที่ $300 ต่อปี สำหรับ 3-of-5 ราคาสูงขึ้นเป็น $1,800 ต่อปี อย่างไรก็ตามสำหรับบุคคลและหน่วยงานที่มีคริปโทเคอร์เรนซีจำนวนมากเพื่อความสงบของจิตใจที่เพิ่มขึ้น ข้อเสนอนี้นั้นอาจคุ้มค่ากับราคา

วิธีการใช้หลายลายเซ็น (Multisig) ทำให้เหรียญปลอดภัยยิ่งขึ้น

Casa


มีผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอื่น ๆ อีกมากมายที่รองรับ multisig สำหรับ BTC, BCH และสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำอื่น ๆ คุณลองศึกษา กำหนดลายเซ็นแบบ M-of-N ที่คุณต้องการ จากนั้นเลือกผู้มีส่วนร่วมอย่างชาญฉลาด

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด