Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศรายงาน: 'รัฐแห่งสกุลเงินที่มีเสถียรภาพ (Stablecoin)' แผนที่การเติบโตของสกุลเงินดิจิทัลที่ตรึงกับสกุลเงินตรา

รายงาน: ‘รัฐแห่งสกุลเงินที่มีเสถียรภาพ (Stablecoin)’ แผนที่การเติบโตของสกุลเงินดิจิทัลที่ตรึงกับสกุลเงินตรา


รายงานใหม่ที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบนิเวศของสกุลเงินที่มีเสถียรภาพ (Stablecoin) เขียนโดย George Samman และ Andrew Masanto ร่วมกับ Amazix รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลเมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงใน 16 ประเทศ  รายงานดังกล่าวอ้างว่าเงื่อนไขเหล่านี้จะสร้างความต้องการสกุลเงินดิจิทัลที่ตรึงกับสกุลเงินตรา ซึ่งจะไม่อยู่ภายใต้การครอบงำจากความผันผวนของสกุลเงินท้องถิ่นในประเทศที่ประสบภาวะเงินเฟ้อ


กรณีจำเป็นต้องมี Stablecoin

“ในปัจจุบัน 16 ประเทศเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อรายปีมากกว่า 20% ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ เผชิญกับภาวะเงินเฟ้อรุนแรง เช่นเวเนซุเอลา อัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะ 80,000% ในปี 2018” รายงานโดยSamman และ Masanto มันยังคงดำเนินต่อไป “เงินดิจิทัลที่มีความผันผวนสูงในทุกวันนี้เป็นอุปสรรคต่อการนำไปใช้ประโยชน์ คนทั่วไปต้องการวิธีในการปกป้องเงินของพวกเขา วิธีการส่งเงิน/รับเงินจากครอบครัวในประเทศอื่น ๆ และพ่อค้าต้องการวิธีแลกเปลี่ยนที่มั่นคงในการทำธุรกิจ ตลาดสกุลเงินที่มีเสถียรภาพ (stablecoin market) เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านั้น”

บริษัทด้านคริปโตเคอเรนซี่และสกุลเงินที่มีเสถียรภาพ 40 รายการ ถูกสำรวจระหว่างจัดรายงาน “The State of Stablecoins 2019” รายงานที่หลากหลายให้ข้อสรุปจำนวนมากเกี่ยวกับเศรษฐกิจสกุลเงินดิจิทัลที่มีเสถียรภาพพึ่งเกิดขึ้น

  • ประเทศที่พัฒนาแล้วที่มีสกุลเงินเงินตราที่ “เสถียรภาพ” จะไม่เป็นผู้เริ่มต้นใช้งาน stablecoin ก่อน แต่กลายเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีอัตราเงินเฟ้อสูง
  • ในขณะที่ stablecoin ส่วนใหญ่จะตรึงกับดอลลาร์สหรัฐ ในอนาคตคาดว่าสินทรัพย์จะถูกแปลงเป็นโทเคนดิจิทัลที่หลากหลายจะกลายเป็นเรื่องปกติ
  • ก้าวต่อไปของการพัฒนา stablecoin คือให้พวกเขาบูรณาการเข้ากับธนาคารที่มีการกระจายศูนย์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนในตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบอบอำนาจเบ็ดเสร็จ


Ethereum ครองในการออก stablecoin

รายงาน 82 หน้า เปิดเผยถึงขอบเขตที่เครือข่าย Ethereum ครอบครองปริมาณการซื้อขายและในการออก stablecoin  โครงการจำนวน 68.4 เปอร์เซ็นต์ที่สำรวจถูกสร้างขึ้นบน Ethereum แม้ว่าบางส่วนต้องการย้ายไปยังบล็อกเชนอื่นหรือไปยังเครือข่ายของตนเอง เหรียญบนฐาน Ethereum ได้แก่ DAI และ USDC เหรียญ Stellar อยู่ในอันดับที่สองของการสำรวจ โดยมีเพียงโครงการ 7.9 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่สร้างขึ้นบนเชนของตนเอง

แสดงให้เห็นถึงขอบเขตที่ stablecoin ส่วนใหญ่มีลักษณะรวมศูนย์สูง มากกว่าหนึ่งสามของโครงการที่สำรวจมีการกำกับที่ดี มีโครงการเพียง 13.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ไม่มีการกำกับดูแลอย่างเหมาะสม ยืนยันว่าการกำกับดูแลตนเองและการกระจายอำนาจอย่างสมบูรณ์มีความสำคัญมากกว่า การยืนกรานในเรื่องการกำกับดูแลตนเองและการกระจายศูนย์ที่สมบูรณ์มีความสำคัญมาก

Amazix บริษัทจัดการชุมชนที่ร่วมสนับสนุนจัดทำรายงานอ้างถึง Nevin Freeman ซีอีโอ Reserve กล่าวว่า “ตลาด stablecoin มีความก้าวหน้าอย่างมากในปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีงานอีกมากที่ต้องทำ สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือการประสานงานที่มากขึ้นระหว่างโครงการต่าง ๆ และให้ความสำคัญกับการประยุกต์ใช้ stablecoin เพื่อแก้ปัญหาในโลกแห่งความจริงในที่ที่พวกเขาต้องการมากที่สุด”

Report: ‘The State of Stablecoins’ Maps the Growth of Fiat-Pegged Cryptocurrency
ประเทศที่ประสบปัญหาวิกฤตค่าเงินในบางช่วงเวลา

ในขณะที่ให้ความสำคัญกับสกุลเงินดิจิทัล “The State of Stablecoins” ยังเน้นถึงอันตรายของการพึ่งพาสกุลเงินตรา โดยระบุรายชื่อของประเทศต่าง ๆ ที่เคยประสบกับวิกฤตค่าเงินมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 รายงานดังกล่าวมีสัญญาณไม่น้อยกว่า 24 รายการ รวมถึงการยืนยันว่า “จอกศักดิ์สิทธิ์แห่ง stablecoin คือการเป็นธนาคารกลางที่กระจายศูนย์สำหรับอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตามเพื่อให้การดำเนินการนี้ประสบความสำเร็จและเพื่อให้สกุลเงินสำรองทั่วโลกเกิดขึ้น อินเทอร์เน็ตจำเป็นต้องมีการกระจายศูนย์อย่างแท้จริง”

ที่มา : news.bitcoin.com, reserve.org

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด