Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศรมต. ยุติธรรมรัสเซีย ‘สกุลเงินดิจิทัลยังไม่จำเป็นต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย’

รมต. ยุติธรรมรัสเซีย ‘สกุลเงินดิจิทัลยังไม่จำเป็นต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย’


ท่าทีของรัสเซียต่อสกุลเงินดิจิทัลยังคงไม่ชัดเจน หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมประกาศในสัปดาห์นี้ว่ายังคงไม่จำเป็นต้องทำให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคริปโต เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลไม่สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการชำระเงินได้ เพราะรัฐธรรมนูญห้ามเอาไว้อย่างชัดเจน


‘ห้ามอย่างชัดเจน’

Alexander Konovalov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของรัสเซียกล่าวเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ในช่วงเวลาราชการในสภาสหพันธรัฐว่ากฎหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลจะไม่ถูกทำให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้ ตามสำนักข่าว Tass รายงาน โดย Mr Konovalov กล่าวว่าทั้งรัฐธรรมนูญและกฎหมายระบบการเงินในปัจจุบัน “ห้ามใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นวิธีการชำระเงินเด็ดขาด” เขาอ้างถึงมาตรา 75 ของรัฐธรรมนูญรัสเซีย ซึ่งระบุเอาไว้ว่ารูเบิลรัสเซียเป็นสกุลเงินเดียวและมีเพียงธนาคารกลางแห่งสหพันธรัฐรัสเซียเท่านั้นที่สามารถออกมันได้ ดังนั้นการออกและผลิตสกุลเงินอื่น ๆ ในรัสเซียจึงเป็นสิ่งต้องห้าม

Russia’s Minister of Justice: Cryptocurrencies don’t need to be legally defined

ตามที่ Tass รายงาน Mr Konovalov กล่าวต่อไปอีกว่า สกุลเงินดิจิทัลถือได้ว่าเป็น “ทรัพย์สินอื่น” ในแง่ของกฎหมาย แต่เขาเสริมว่ามันไม่จำเป็นที่จะต้องกำหนดแนวคิดของสกุลเงินดิจิทัลให้ชัดเจนยิ่งขึ้น สถานะทางกฎหมายของสกุลเงินดิจิทัลในรัสเซียยังไม่ชัดเจนในขณะนี้ เมื่อเดือนที่แล้วร่างกฎหมายได้รับการหยิบยกขึ้นโดยกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่ออนุญาตให้หน่วยงานบางส่วนจากภาคไอทีและอุตสาหกรรมบล็อกเชนใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ดิจิทัลในการทำธุรกรรมทางการเงิน จึงเป็นความหวังต่อบางธุรกิจ


ความชัดเจนยังคงคลุมเครือต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไม่ได้ทำอะไรเพื่อชี้แจงจุดยืนที่คลุมเครือของรัสเซียต่อสกุลเงินดิจิทัล ประเทศนั้นมักจะไม่ชัดเจนว่ามีจุดยืนอย่างไงต่อ Bitcoin และ crypto เมื่อปีที่แล้วสภาผู้แทนราษฎรแห่งรัฐสภารัสเซียลงเอยด้วยการเลื่อนพิจารณากฎหมายที่รอคอยมานานเป็นครั้งที่สองในการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ ธนาคารกลางของรัสเซียและกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจเห็นแย้งกันในการควบคุมเทคโนโลยีใหม่

Russia’s Minister of Justice: Cryptocurrencies Don’t Need to Be Legally Defined Yet

เมื่อเดือนที่แล้วนายกรัฐมนตรี Dmitry Medvedev แสดงความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัล เมื่อเขากล่าวในระหว่างการประชุมทางเศรษฐกิจระดับสูงว่าไม่มีเหตุผลที่จะ “ฝังมัน” และมันมีทั้ง “ด้านสว่างและด้านมืด” ในเวลาเดียวกันมี bitcoin ATM อย่างน้อย 51 ตู้อยู่ในรัสเซีย แม้ว่ากฎหมายยังไม่ได้กำหนดสถานะทางกฎหมายของสกุลเงินดิจิทัลก็ตาม การสำรวจล่าสุดชี้ให้เห็นว่าการใช้เงินดิจิทัลในการซื้อสินค้าบนอินเทอร์เน็ตกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในประเทศ

สิ่งที่เห็นได้ชัดคือจนถึงขณะนี้ทางการรัสเซียยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล ทำให้พวกเขาอิดโรยอยู่ในพื้นที่สีเทา

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด