Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศลิเบอร์แลนด์ประเทศจำลองเป็นมิตรกับ Bitcoin เป็นที่ยอมรับจากประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EU) แล้ว

ลิเบอร์แลนด์ประเทศจำลองเป็นมิตรกับ Bitcoin เป็นที่ยอมรับจากประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EU) แล้ว


ในปี 2019 รัฐลิเบอร์แลนด์ยังคงรวมตัวกันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากผู้นำคนสำคัญ ๆ ในสหภาพยุโรปและสมาชิกรัฐสภา ในวันที่ 31 มกราคม ประเทศจำลอง (micronation) ที่อ้างถึงดินแดนระหว่างโครเอเชียและเซอร์เบียเป็นที่ยอมรับจาก Jean-Claude Juncker ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปแล้ว

ลิเบอร์แลนด์ยังคงมุ่งมั่นเพื่อการยอมรับ

สมาชิกคนสำคัญของคณะกรรมาธิการยุโรปได้หารือเรื่อง ประเทศจำลอง (micronation) ที่รู้จักกันในชื่อ สาธารณรัฐเสรีแห่งลิเบอร์แลนด์ (Free Republic of Liberland) ประเทศมีอาณาเขตเจ็ดตารางกิโลเมตรบนฝั่งแม่น้ำดานูบถูกอ้างสิทธิ์ในปี 2015 โดยกลุ่มบุคคลที่เชื่อในอุดมการณ์เสรีนิยม โดย Vít Jedlička ประธานาธิบดีแห่งลิเบอร์แลนด์ และพลเมืองของประเทศเล็ก ๆ ยอมรับว่าไม่มีประเทศใดอ้างสิทธิ์ในที่ดินของตนเอง ตั้งแต่นั้นมากลุ่มได้ต่อสู้เพื่อรับการยอมรับจากผู้นำทั่วโลกโดยทำตามโปรโตคอลของดินแดนที่ไม่มีเจ้าของ (Terra nullius) เจ็ดเดือนต่อมา ลิเบอร์แลนด์นำเสนอประเทศไปยังสมาชิกแห่งรัฐสภาสหภาพยุโรปเพื่อให้ได้รับการยอมรับว่าเป็นประเทศที่มีอำนาจอธิปไตย จนถึงขณะนี้ประเทศรวบรวมผู้สมัครที่ต้องการเป็นพลเมืองของลิเบอร์แลนด์ได้กว่า 550,000 คนแล้ว

Bitcoin Friendly Micronation Liberland Acknowledged by European Commission President
สาธารณรัฐเสรีแห่งลิเบอร์แลนด์ มีอาณาเขตเจ็ดตารางกิโลเมตรบนฝั่งของแม่น้ำดานูบระหว่างโครเอเชียและเซอร์เบีย และถูกอ้างสิทธิ์ในเดือนเมษายน 2015

ปัจจุบันประเทศจำลองถูกตอบรับเข้าสู่การตั้งคำถามในรัฐสภาแล้วในวันที่ 31 มกราคม เกี่ยวกับดินแดนระหว่างโครเอเชียและเซอร์เบีย โดย Jean-Claude Juncker ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า ลิเบอร์แลนด์ยังเป็นที่รู้จักกันในนาม Gornja Siga “จำเป็นต้องทำให้กระจ่างชัด” ความคิดเห็นของประธานฯ Juncker เป็นการตอบคำถามของ Bill Etheridge สมาชิกรัฐสภายุโรปจาก West Midlands คำถามที่ถามเกี่ยวกับว่าดินแดนลิเบอร์แลนด์เป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปหรือไม่ Etheridge นั้นยังเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับเสรีนิยมของเขา ในสายตาของพลเมืองลิเบอร์แลนด์คำแถลงของ Juncker ดูเหมือนจะรับรองการเจรจาระหว่างโครเอเชียและเซอร์เบีย ประเทศจำลองเชื่อว่าคำพูดของประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเป็นก้าวสำคัญสู่ทิศทางที่ถูกต้องนำไปสู่ “การยอมรับทั่วโลก” จากรัฐบาลต่าง ๆ ตามความสมัครใจ

“นี่คือพัฒนาการที่สำคัญอย่างยิ่งและแสดงถึงความก้าวหน้าที่แท้จริงสำหรับเรา” Vit Jedlička ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเสรีแห่งลิเบอร์แลนด์ อธิบายหลังจากประธานคณะกรรมาธิการยุโรปให้ความเห็น

Jedlička ยังบอกอีกว่า

เราใกล้ที่จะรู้แล้วว่ามันอาจไม่ใช่อาณาเขตของสหภาพยุโรป และมันสามารถกลายเป็นรัฐอธิปไตยอิสระ

Bitcoin Friendly Micronation Liberland Acknowledged by European Commission President
สถานทูตลิเบอร์แลนด์ (ซ้าย) และมิสลิเบอร์แลนด์, KristýnaDolníčková (ขวา)

สกุลเงินดิจิทัล, DAO และ ทีวีโอเพ่นซอร์ส

ลิเบอร์แลนด์มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากต่อการแพร่การกระจายศูนย์อำนาจและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น สกุลเงินดิจิทัล เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสาธารณรัฐเสรีแห่งลิเบอร์แลนด์ ระบุว่าโลกเต็มไปด้วยการเก็บภาษีและการควบคุมมากเกินไป พลเมืองของดินแดนเชื่อมั่นในการสนับสนุนเทคโนโลยีแห่งอนาคต เช่น สกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ และระบบองค์กรอิสระแบบกระจายศูนย์อำนาจ (Decentralized Autonomous Organization, DAO)

เรือ “Bitcoin Freedom” ของลิเบอร์แลนด์

ดินแดนนี้ยังยอมรับสกุลเงินดิจิทัลในการระดมทุนมานานหลายปีแล้ว และรัฐขนาดเล็กใช้สกุลเงินดิจิทัล อาทิ bitcoin cash (BCH), ethereum (ETH) และ bitcoin core (BTC) เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ Roger Ver ผู้ประกอบการด้าน Bitcoin ได้อธิบายบนโซเชียลมีเดียว่าลิเบอร์แลนด์ “ได้รับการสนับสนุนเงินทุนด้วย bitcoin cash มากกว่าเงินดิจิทัลอื่น ๆ” Amaury Séchet หัวหน้าทีมนักพัฒนา Bitcoin ABC ตอบกลับว่า “พวกเขายังยอมรับมันตั้งแต่วันแรก Vít นั้นเป็นคนที่ยอดเยี่ยมมาก”

ยิ่งไปกว่านั้นในปัจจุบันดินแดนดังกล่าวอยู่ในระหว่างการติดตั้งบริการแพร่ภาพกระจายเสียงแบบเชิงเส้นแห่งแรกของลิเบอร์แลนด์ (ทีวีออนไลน์) ที่เรียกว่ า“Liber TV” แพลตฟอร์มดังกล่าวสร้างขึ้นโดย Jiří Kreibich  หนึ่งในผู้ก่อตั้งลิเบอร์แลนด์ และแอพพลิเคชั่นนี้เป็นโอเพ่นซอร์สและกำลังทำงานอยู่ในเฟสแรก โดยรวมแล้วประเทศที่เล็กที่สุดเป็นอันดับสามของโลกยังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อให้เป็นที่ยอมรับจากผู้นำทั่วโลก

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด