Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดเผยแผนการเข้าสู่วงการเงินดิจิทัล

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดเผยแผนการเข้าสู่วงการเงินดิจิทัล

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล บริษัทหลักทรัพย์จะเป็นสมาชิกตลาดโดยใช้ใบอนุญาตนายหน้า-ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (broker-dealer licenses) จากหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศ ปัจจุบันประเทศไทยมีใบอนุญาตตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 3 ประเภท

ตลาดหลักทรัพย์วางแผนเข้าสู่วงการเงินดิจิทัล

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติของประเทศ รายงานว่ากำลังวางแผนที่จะดำเนินการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่แยกออกจากตลาดหลักทรัพย์

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย

โพสต์ทูเดย์รายงาน ดร.ภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ตลาดหลักทรัพย์กำลังเตรียมทดสอบต้นแบบศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ห นังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ชี้ว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ มีเป้าหมายที่จะเปิด “ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหม่และจะเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตในปีนี้” ยังให้รายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติม เช่น ระบบแบ็คออฟฟิศ และกระเป๋าเงินสตางค์ที่ใช้ในการเก็บโทเคน

สำนักข่าวรายงานว่า ภัทรวสี สุวรรณศร นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยและรองผู้จัดการคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกล่าวว่า

” ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องการติดตามเทรนด์การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ”

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต. ) และปัจจุบันดำเนินงานภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนดไว้ใน “พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2542” 2535 (1992) “ รายละเอียดข้อมูลจากเว็บไซต์

สมาชิกตลาดหลักทรัพย์จะเข้าสู่วงการเงินดิจิทัล

คุณภัทรวสี อธิบายว่าตลาดหลักทรัพย์มีแผนที่จะร่วมมือกับสมาชิกในการจัดตั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยระบุว่าบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยยังวางแผนที่จะขอใบอนุญาตการเป็นนายหน้าและผู้ค้าคริปโท (crypto broker-dealer) กับตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแห่งใหม่ บางกอกโพสต์รายงานว่าคุณภัทรวสี มองว่า

” บริษัทหลักทรัพย์กำลังรอให้ตลาดหลักทรัพย์ยื่นขอใบอนุญาต สำหรับเราสินทรัพย์ดิจิทัลคาดว่าจะเติบโตในอนาคต เนื่องจากนักลงทุนมีความเข้าใจมากขึ้นต่อสินทรัพย์หมวดนี้ ”

ระเบียบข้อบังคับสกุลเงินดิจิทัลของประเทศไทยมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคม โดยให้สำนักงาน ก.ล.ต. ของประเทศเป็นผู้ควบคุมหลักต่ออุตสาหกรรมเงินดิจิทัล กระทรวงการคลังมีอำนาจในการออกใบอนุญาตให้กับธุรกิจที่ต้องการดำเนินการเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

Siam Bitcoin

กระทรวงเพิ่งออกใบอนุญาตให้กับ 4 บริษัท 3 รายเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Exchange) ได้แก่ (1) บริษัท บิทคอยน์ จำกัด (BitcoinExchange Co. , Ltd : Bx), (2) บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BitkubOnline Co. , Ltd : Bitkub) และ (3) บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Satang Corporation : Satang Pro) ส่วน (4) บริษัทคอยส์ ทีเอช จำกัด (Coins Th) เป็นผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Dealer) เพียงรายเดียวที่ได้รับอนุญาตในขณะเดียวกัน 3 รายถูกปฏิเสธ ได้แก่ บริษัท คอยน์ แอสเซทจำกัด (Coin Asset Co.) , บริษัท แคชทูคอยน์ จำกัด (Cash2coinCo. Ltd.) และ บริษัท เซาท์อีส เอเชีย ดิจิตอล เอ็กซ์เชนจ์ จำกัด (Southeast Asia Digital Exchange Co. : Seadex)


ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด